Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 28/2559 หารือกับผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 28/2559 หารือกับผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ

รูปภาพ55พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรับและหารือเรื่องการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพแก่ผู้จบจากอาชีวศึกษา กับนายวีระชัย ศรีขจร ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และคณะ เมื่อวันพุธที่ 14 มกราคม 2559 ณ ห้อง MOC กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพของผู้จบจากอาชีวศึกษา ทั้งวุฒิการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. โดยไม่ต้องสอบใหม่ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ สคช. อยู่แล้วที่ต้องส่งเสริมพัฒนาและรับรองสมรรถนะของบุคลากรในอาชีพให้สอดคล้องกับสมรรถนะที่ผู้ประกอบการต้องการ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ร่วมมือกับ สอศ. ในการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพต่างๆ มาเป็นเวลากว่า 1 ปี แล้ว

จากการหารือกับ สคช. พบว่า การจะทำให้เด็กอาชีวะได้รับคุณวุฒิวิชาชีพหลังจบการศึกษานั้น มีความเป็นไปได้ โดย สอศ.จะต้องปรับหลักสูตรตามมาตรฐานอาชีพที่ สคช.กำหนด ทั้งในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) รวมทั้งทดลองใช้หลักสูตรและทดสอบความรู้ในระยะหนึ่งก่อน โดยการปรับหลักสูตร เป็นเพียงการพัฒนาบางส่วน ไม่ได้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด และกระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มพัฒนามาตรฐานวิชาชีพเพื่อให้การรับรองคุณวุฒิวิชาชีพใน 3 ลักษณะ คือ 1. พัฒนางาน 2. สาขาขาดแคลน 3. กลุ่มอาชีพใน 10 คลัสเตอร์ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งการจัดทำมาตรฐานวิชาชีพทั้งหมดต้องใช้เวลา และแต่ละสาขาใช้เวลาในการจัดทำแตกต่างกันไป บางสาขาอาจใช้เวลากว่า 1 ปี ในขณะที่บางสาขาที่เริ่มดำเนินการแล้ว อาจเห็นผลภายใน 3-6 เดือนข้างหน้า

ขณะนี้ สคช. ได้จัดทำมาตรฐานวิชาชีพก้าวหน้าไปมากในหลายสาขาอาชีพ และกำลังเชื่อมโยงไปสู่การเทียบคุณวุฒิวิชาชีพของอาเซียนในสาขาอาชีพหลักๆ ซึ่งทุกประเทศในอาเซียนกำลังเร่งดำเนินการเช่นกัน เพราะหากใครสามารถทำได้มากก็ถือว่ามีความได้เปรียบ ดังนั้น เชื่อมั่นว่าในอนาคตเด็กอาชีวะจบแล้ว จะสามารถทำงานได้ตรงตามความต้องการ และมีมาตรฐานเทียบเคียงกับการทำงานทั้งในประเทศและในอาเซียน ในขณะเดียวกันผู้ที่จะเข้ามาทำงานในไทย ก็ต้องทำตามมาตรฐานไทยด้วย