Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผอ.สำนักนโยบายและแผน สพฐ.เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนในพื้นที่ชานแดน โรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษา

นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผอ.สำนักนโยบายและแผน สพฐ.เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนในพื้นที่ชานแดน โรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษา

943834

นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผอ.สำนักนโยบายและแผน สพฐ.เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนในพื้นที่ชานแดน โรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษา

ผอ.สำนักนโยบายและแผน สพฐ.เป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนในพื้นที่ชานแดน โรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษา
เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผู้อำนวยสำนักงานนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นประธานในการประชุมเชิงปฏิบัติการคัดกรองข้อมูลเบื้องต้นโรงเรียนในพื้นที่ชานแดน โรงเรียนในพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษา ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิดส์ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์การพิจารณาโรงเรียน ให้มีความชัดเจน โดยประธานได้ให้ข้อคิดแนวทางในการจัดทำเครื่องมือว่า จะต้องตอบ
โจทย์การพัฒนาตามนโยบายภาครัฐที่มีความมุ่งหวังจะให้นักเรียนได้เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข และมีทักษะที่ดีในการดำรงชีวิตในสังคม เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติ โดยเจตนารมณ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกศึกขั้นพื้นฐานมุ่งพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ในโรงเรียนที่มีสภาพบริบทที่แตกต่างและหลากหลาย ทำอย่างไรจะแก้ปัญหาในพื้นที่ได้สอดคล้องมากที่สุด เราจะต้องช่วยกันสกรีน(คัดกรอง) ข้อมูลให้ได้ว่า โรงเรียนแต่ละประเภทมีกี่โรง พื้นที่สูง ชายแดน เกาะแก่ง แต่ละประเภทจะต้องมีเกณฑ์ที่ชัดเจน ซึ่งในการจัดทำเกณฑ์จะต้องมีเหตุผลในคำตอบได้ ซึ่งมีองค์ประกอบส่วนแรกคือ สภาพพื้นฐานของโรงเรียนต้องแยกให้ได้ว่าเป็นโรงเรียนอยู่ในลักษณะใด ส่วนที่เป็นความยากลำบาก ต้องสามารถแยกออกมาตามสภาพที่เป็นจริงของโรงเรียนแต่ละประเภทได้
ผอ.สำนักนโยบายและแผน ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของเกณฑ์ที่จะส่งผลต่อการนำไปใช้ในแง่ของการพิจารณาจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และส่งผลต่อการยอมรับในการประกาศใช้และการจัดสรรงบประมาณในโอกาสต่อไปด้วย พร้อมทั้งกล่าวถึงความเชื่อมั่นในคณะทำงานทุกคนที่จะได้ช่วยกันขับเคลื่อนจัดทำเกณฑ์ในสำเร็จ เปรียบเสมือนการที่เราติดกระดุมเม็ดแรก ที่ถูกต้องแล้วก็จะสามารถเดินหน้าได้เป็นมาตรฐาน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเด็กได้มีโอกาสอย่างทั่วถึง มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาตามเจตนารมณ์ภาครัฐและกระทรวงศึกษาธิการ และนำเสนอคณะกรรมการ กพฐ.ได้พิจารณาต่อไป
ต่อจากนั้น ประธานได้มอบ ดร.รตนภูมิ โนสุ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ได้กล่าวต้อนรับคณะทำงานและเป็นผู้นำดำเนินการจัดทำเกณฑ์ กับคณะทำงาน เป็นระยะเวลา 3 วัน ซึ่งคณะกรรมการที่เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่สูง ชายแดน และ เกาะแก่ง ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ผอ.กลุ่มนิเทศฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา บุคลากรทางการศึกษากลุ่มนโยบายและแผน รวม จำนวน 60 คน ในการจัดครั้งนี้ กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 2 ร่วมกับชมรมโรงเรียนพื้นที่สูงฯ เป็นผู้จัด
กรศิริ กรองสุดยอด : ข่าว