Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการห้องเรียนกีฬาและศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาวอลเลย์บอล ในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน

รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการห้องเรียนกีฬาและศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาวอลเลย์บอล ในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน

911533

รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการห้องเรียนกีฬาและศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาวอลเลย์บอล ในพื้นที่จังหวัดภาคอีสาน

***(11 พฤศจิกายน 2559) พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการห้องเรียนกีฬา ณ โรงเรียนสารคามพิทยาคม จังหวัดมหาสารคาม และศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาวอลเลย์บอล โรงเรียนหนองเรือวิทยา จังหวัดขอนแก่น
โครงการห้องเรียนกีฬา เกิดจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนที่มีความเป็นเลิศด้านกีฬาบนพื้นฐานการพัฒนาโดยใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาและโภชนาการเป็นฐาน เน้นการพัฒนาร่างกายให้สามารถแข่งขันกับนักกีฬาต่างประเทศได้ โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศธ. เป็นประธานโครงการ โดยใช้ วิทยาศาสตร์การกีฬาและการโภชนาการจากศักยภาพและความพร้อมของสถาบันการพลศึกษา เพื่อเป็นการสานฝันให้นักกีฬาไทยก้าวไปสู่กีฬาสากล โดยเริ่มจากห้องเรียนกีฬา ฟุตบอล (ชาย) หรือ วอลเลย์บอล (หญิง) ซึ่งได้ทำการคัดเลือก โรงเรียนที่เป็นตัวแทนแต่ละภาค คือ ภาคเหนือ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม จังหวัดสุโขทัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โรงเรียนสารคามพิทยาคม และภาคใต้ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ ในแต่ละโรงเรียนสามารถรับนักเรียนได้ โรงเรียนละ 80 คน เปิดสอนโปรแกรมวิทยาศาสตร์-กีฬา และศิลป์-กีฬา โดยผู้ฝึกสอนที่มีประสบการณ์ระดับชาติ และนานาชาติ เรียนรู้วิทยาศาสตร์การกีฬาจากเครื่องมือที่ทันสมัยของสถาบันการพลศึกษา โดยห้องเรียนกีฬา จะเปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังเรียนชั้น ม.4 เข้าเรียนตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นนักเรียนประจำที่ต้องพักนอน ฝึกซ้อมกีฬา และเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ณ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตในพื้นที่ทั้ง 3 แห่ง (สุโขทัย มหาสารคาม และกระบี่) เมื่อจบ ม.ปลาย จะได้รับสิทธิ์ในการเรียนต่อสถาบันการพลศึกษาเพื่อเรียนต่อในชั้นอุดมศึกษาต่อไป
รมช.ศธ. กล่าวว่า การสร้างเยาวชนก็คือการสร้างชาติ ซึ่งเชื่อว่าการกีฬาจะช่วยสอนเด็กในเรื่องที่ในตำราไม่สามารถสอนได้ รวมทั้งสามารถหล่อหลอมให้เด็กมีคุณลักษณะครบถ้วนทั้ง 4H ตามโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ และโครงการนี้ไม่เพียงมุ่งหวังที่จะสร้างนักกีฬาช้างเผือกเท่านั้น แต่ต้องการที่จะสร้างนักกีฬาที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กคนอื่นๆ หันมาสนใจกีฬามากขึ้น ตลอดจนเป็นคนดีของประเทศชาติ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม
สำหรับความก้าวหน้าห้องเรียนกีฬาของโรงเรียนสารคามพิทยาคม จ.มหาสารคาม ได้มีการดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยการแนะแนวตามโรงเรียนต่างๆ ที่มีนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ลงสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ สถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น รวมถึงส่งจดหมายถึงประชาสัมพันธ์เขตพื้นที่ 20 จังหวัด และโรงเรียนมัธยมทั้งหมดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือและใกล้เคียง ปัจจุบันมีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 80 คน แบ่งเป็นนักเรียนชาย 62 คน นักเรียนหญิง 18 คน มีการเรียนเพิ่มเติมจากหลักสูตรปกติในวิชาฟุตบอล(ชาย)หรือวอลเลย์บอล(หญิง) จำนวน 12 หน่วยกิต และวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยนักเรียนทั้งหมดพักที่สถาบันการพลศึกษามหาสารคาม ได้รับการฝึกซ้อม โดยมีครูผู้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเรียน เช่น เครื่องแบบ ชุดฝึกซ้อม อุปกรณ์การเรียน และอื่นๆ ซึ่งเริ่มเปิดการเรียนการสอนเทอมแรกในภาคเรียนที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา
จากนั้น รมช.ศธ. ได้ไปตรวจเยี่ยมศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาวอลเลย์บอลหนองเรือวิทยาคม ที่โรงเรียนหนองเรือวิทยา จ.ขอนแก่น เพื่อรับฟังการรายงานกิจกรรมทางด้านกีฬาวอลเลย์บอล มีตัวแทนศิษย์เก่านักกีฬาวอลเลย์บอลได้แก่นางสาวฐาปไพพรรณ ไชยศรี และนางสาวทัดดาว นึกแจ้ง กล่าวถึงที่มาของวอลเลย์บอลหนองเรือวิทยา สภาพปัญหาและความต้องการในปัจจุบัน จากนั้นจึงไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อมวอลเลย์บอลชายหาด ที่สนามวอลเลย์บอลชายหาด พร้อมทั้งเยี่ยมชมสภาพความเป็นอยู่ของนักกีฬา ณ บ้านพักนักกีฬา และการฝึกทักษะวอลเลย์บอล ที่โดมฝึกซ้อมนักกีฬา โดยหลังจากเยี่ยมชมเสร็จสิ้นแล้ว รมช.ศธ. จะนำวิธีการดำเนินงานและข้อปัญหาที่พบ ไปพิจารณาเพื่อพัฒนาและปรับใช้กับโครงการห้องเรียนกีฬาต่อไป
อัจฉรา ภาพ/ข่าว
ดูภาพกิจกรรมทั้งหมด
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1140509642711958.1073742425.10…