Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / สพฐ. ลงพื้นที่ดูงาน รร.ในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมประชุม ผอ.สพท.

สพฐ. ลงพื้นที่ดูงาน รร.ในจังหวัดนครราชสีมา พร้อมประชุม ผอ.สพท.


***วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2561 โดยมีผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จังหวัดนครราชสีมา
สำหรับการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2561 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2561 โดยในวันที่ 8 ก.พ. มีการแบ่งกลุ่มกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน21 โรงเรียน เพื่อศึกษาดูงานในโครงการต่างๆ ของกระทรวงศึกษาธิการและ สพฐ. ได้แก่ โครงการคูปองครู PLC อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอน DLTV แผนการเรียนอาชีพในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เว็บติวฟรีดอทคอม การจัดการขยะ การจัดการเรียนการสอนลูกเสือ การเตรียมความพร้อมการทดสอบระดับชาติ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว มาตรการป้องกันและการดูแลเด็กนักเรียน โครงการ Boot Camp ทุน ม.ท.ส. และการยกระดับคุณภาพการศึกษาโดยใช้เครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ก้าวนำสู่คุณภาพ
โดยในช่วงเช้ามีพิธีปล่อยคาราวานลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ซึ่งนางสาวอุษณีย์ ธโนสวรรย์ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้กล่าวชี้แจงทำความเข้าใจกับผอ.สพท. ถึงภารกิจการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน โดยนางสาวอุษณีย์ กล่าวว่า "สำหรับการลงพื้นที่ศึกษาดูงานครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้ลงไปเยี่ยมเยือนสถานศึกษาด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะได้รับทราบข้อมูลการดำเนินงานจากพื้นที่จริงแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันอีกด้วย ในฐานะที่ผอ.สพท. เป็นผู้มีประสบการณ์ในการเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนต่างๆ ก็จะได้เรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรง นอกจากนั้น เราจะเน้นไปที่การดูโครงการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่สำคัญๆ หากมีลักษณะเด่นหรือจุดเด่นอะไรก็สามารถนำเสนอในที่ประชุมได้ เพื่อที่เลขาธิการ กพฐ. จะได้นำคำแนะนำและข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะต่างๆ มาจัดทำเป็นนโยบายเพื่อพัฒนาการศึกษาต่อไป"
จากนั้น ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ได้มีการประชุมสรุปข้อมูลที่ได้จากการลงพื้นที่ศึกษาดูงานทั้ง 21 โรงเรียน ผ่านการนำเสนอต่อที่ประชุม โดยมีนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานการประชุม มีการบรรยายพิเศษ พร้อมกับมอบโล่เชิดชูเกียรติและเกียรติบัตรให้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่จัดกิจกรรมลูกเสือดีเด่น จากนั้นจึงนำเสนอผลการศึกษาดูงานของแต่ละกลุ่ม cluster
นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า การประชุมสัมมนาครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรกอย่างเป็นทางการของปีนี้ จุดสำคัญของการประชุมคือการมอบนโยบายและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งเมื่อก่อนเป็นระบบแบบบนลงล่าง (Top-Down) กว่านโยบายจะลงไปถึงครูและนักเรียนก็ใช้เวลานาน ขณะที่ปัจจุบันเราได้รับรู้ข้อมูลอยู่เกือบจะตลอดเวลา การประชุมบ่อยครั้งก็จะลดจำนวนลงไป แต่ถึงแม้จะได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ก็อาจจะเข้าใจได้ไม่ตรงกันหรือไม่ชัดเจนเท่ากับได้รับข้อมูลหน้างานจากสภาพที่เป็นจริง ซึ่งเจตนารมณ์ในบางเรื่องที่สำคัญต่อการปฏิบัติ หากได้ประชุมทำความเข้าใจพร้อมหน้ากันก็จะสามารถถ่ายทอดโดยตรงได้ดีกว่า
"การรับข้อมูลจริงจากหน้างานเป็นสิ่งสำคัญ ในครั้งนี้จึงได้ให้ผอ.สพท. ลงพื้นที่ศึกษาดูงานโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา 21 โรงเรียน เพื่อได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินโครงการต่างๆ ของโรงเรียนในสภาพที่เป็นจริง จากนั้น สพฐ. จะรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผอ.สพท. เพื่อนำมาปรับปรุงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป" เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
อัฉลา ข่าว/ภาพจากคุณประกอบ