Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2562

ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2562

ผลประชุม ก.ค.ศ. 3/2562

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562ณ ห้องราชวัลลภ ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

อนุมัติเปิดสอบบรรจุฯ เข้ารับราชการตำแหน่งบรรณารักษ์ กศน.

ที่ประชุมอนุมัติให้ อ.ก.ค.ศ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งบรรณารักษ์ ระดับปฏิบัติการ สังกัดสำนักงาน กศน. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ที่ ก.ค.ศ. กำหนดตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.5/ว 27 ลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

เห็นชอบหลักเกณฑ์ฯ ประเมินวิทยฐานะผู้บริหาร สช.อำเภอ/จังหวัด

ที่ประชุมเห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา (เฉพาะพื้นที่อำเภอเทพา สะบ้าย้อย นาทวี และจะนะ) มีวิทยฐานะชำนาญการ และมีหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว 10 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 มาใช้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประเมินให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวิทยฐานะ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอชำนาญการพิเศษ และรองผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดชำนาญการพิเศษ โดยอนุโลม

เห็นชอบหลักเกณฑ์ฯ คัดเลือกศึกษาธิการจังหวัดและรองศึกษาธิการจังหวัด

ที่ประชุมเห็นชอบหลักการในการกำหนด (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัด และรองศึกษาธิการจังหวัด โดยให้ส่วนราชการเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือก

ทั้งนี้ ให้สำนักงาน ก.ค.ศ. หารือฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกให้ชัดเจนและสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

เห็นชอบแบบบันทึกการประเมิน และแบบประเมินผลการปฏิบัติงานทุกสายงาน

ที่ประชุมเห็นชอบให้แก้ไข แบบบันทึกการประเมิน แนบท้ายแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ทุกสายงาน ตามที่กำหนดไว้เดิม และเห็นชอบคำชี้แจงและแบบประเมินผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่กำหนดใหม่ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ครั้งที่ 1 (วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึง 31 มีนาคม 2562)เป็นต้นไป

เห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ คัดเลือก ผอ. และรอง ผอ.สถานศึกษา

ที่ประชุมเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา โดยให้ใช้กับทุกส่วนราชการ ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นการมอบอำนาจให้ส่วนราชการดำเนินการกำหนดองค์ประกอบในการคัดเลือก ตัวชี้วัด และคะแนน รวมทั้งวิธีการคัดเลือกได้ตามความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของแต่ละส่วนราชการ และมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ซึ่งจะมีการดำเนินการในรูปคณะกรรมการ และพิจารณาผลงานเชิงประจักษ์ เป็นไปตามหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และให้ส่วนราชการเสนอให้ ก.ค.ศ. พิจารณาเห็นชอบก่อนดำเนินการคัดเลือก

ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่งและผ่านการพัฒนาก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง รวมทั้งต้องได้รับการประเมินสัมฤทธิผลการปฏิบัติงานในหน้าที่เพื่อพัฒนาการศึกษาเป็นระยะเวลา 6 เดือน

เห็นชอบหลักเกณฑ์ฯ คัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็น

ที่ประชุมเห็นชอบหลักการ ในการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ (ตามมาตรา 50) ซึ่งต้องเป็นกรณีมีเหตุพิเศษที่ไม่สามารถดำเนินการสอบแข่งขันได้ หรือการสอบแข่งขันอาจทำให้ไม่ได้บุคคลต้องตามประสงค์ของทางราชการ โดยให้ส่วนราชการเสนอเหตุผลความจำเป็นในการคัดเลือกเป็นกรณีพิเศษให้ ก.ค.ศ. พิจารณา

เห็นชอบมาตรฐานตำแหน่งคณาจารย์ในสถาบันการอาชีวศึกษา

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) มาตรฐานตำแหน่ง คณาจารย์ในสถาบันการอาชีวศึกษา โดยให้สถาบันการอาชีวศึกษานำมาตรฐานภาระงานทางวิชาการของผู้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ตามประกาศคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ฉบับลงวันที่ 11 มิถุนายน 2558 มาใช้บังคับกับคณาจารย์ในสถาบันการอาชีวศึกษา โดยอนุโลม และให้สภาสถาบันตามมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 เป็นผู้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของสภาสถาบันอุดมศึกษา ตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง มาตรฐานภาระงานทางวิชาการของผู้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ฉบับลงวันที่ 11 มิถุนายน 2558

Written by
ศรายุทธ มาทัพ หัวหน้ากลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่
จารุนันท์ แก้วทองนาค ผู้ช่วยเลขานุการ ก.ค.ศ.

Photo Credit กลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ สำนักงาน ก.ค.ศ.
Rewriter
Editor บัลลังก์ โรหิตเสถียร