Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 9/2562

ผลการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งที่ 9/2562

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ว่าที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สำคัญ ดังนี้

เห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการบรรจุทายาทของข้าราชการพลเรือนสามัญที่เสียชีวิต ทุพลภาพ หรือพิการจนต้องออกจากราชการ อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ราชการ หรือการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ

ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ฯ ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1004/ ว14 ลงวันที่ 29 กันยายน 2559 มาบังคับใช้โดยอนุโลม เข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) และอนุมัติให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติมเป็นผู้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ เงื่อนไขที่กำหนดและให้ดำเนินการสั่งบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งได้โดยอนุมัติของ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง

เห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการโอนข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ดำรงตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ในสังกัดส่วนราชการอื่น ในกระทรวงศึกษาธิการ

โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้้

  • สถานศึกษาที่จะรับโอน ต้องมีเหตุผลความจำเป็นที่จะรับโอน เพื่อประโยชน์ของทางราชการและพัฒนาคุณภาพการศึกษา
  • ต้องมีความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณาของ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง
  • ต้องไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ หรือผู้ได้รับคัดเลือกรอการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ที่จะรับโอน ของ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง
  • ต้องไม่มีผู้ยื่นคำร้องขอย้ายมาดำรงตำแหน่งครูในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ในสถานศึกษาที่จะรับโอน
  • ต้องได้รับความยินยอมให้โอนจากผู้มีอำนาจตามมาตรา 53
  • ตำแหน่งที่จะรับโอน ต้องเป็นตำแหน่งครูที่ว่าง มีอัตราเงินเดือนและมิใช่เป็นตำแหน่งที่รอการเลิกหรือยุบ หรือตำแหน่งที่มีเงื่อนไขตามที่คณะกรรมการ คปร. กำหนด หรือตำแหน่งที่สงวนไว้
  • สถานศึกษาที่รับโอน ต้องไม่อยู่ในแผนยุบเลิกของส่วนราชการต้นสังกัด และมีจำนวนตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ไม่เกินเกณฑ์อัตรากำลังที่ ก.ค.ศ. กำหนด ณ วันที่ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้งแล้วแต่กรณีพิจารณา
  • กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง แล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณารับโอน โดยอาจพิจารณากำหนดองค์ประกอบในการคัดเลือกได้ตามความเหมาะสม
  • การได้รับเงินเดือน ให้ได้รับเงินเดือนหรือเงินวิทยฐานะเท่าเดิม
  • การรับโอนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษ ให้ กศจ. หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง แล้วแต่กรณีเป็นผู้พิจารณาหากเห็นว่าสมควรที่จะรับโอนให้เสนอ ก.ค.ศ.พิจารณาต่อไป

อนุมัติจัดสรรคืนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อสิ้นปีงบประมาณปี พ.ศ. 2562

โดยคืนอัตราว่างให้กับส่วนราชการต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 24,319 อัตรา ได้แก่

สพฐ. รวม  23,086  อัตรา
– ผอ.สถานศึกษา จำนวน 2,312 อัตรา
– รอง ผอ. สถานศึกษา จำนวน 335 อัตรา
– ครูผู้ช่วย จำนวน  20,439 อัตรา

สอศ. รวม 1,023 อัตรา
– ผอ.สถานศึกษา จำนวน 70  อัตรา
– รอง ผอ. สถานศึกษา จำนวน 81  อัตรา
– ครูผู้ช่วย จำนวน 872  อัตรา

สำนักงาน กศน. รวม 154 อัตรา
– ผอ.กศน.จังหวัด จำนวน 7  อัตรา
– รอง ผอ.กศน.จังหวัด จำนวน 5  อัตรา
– ผอ.สถานศึกษา จำนวน 69  อัตรา
– รอง ผอ. สถานศึกษา จำนวน 1  อัตรา
– ครูผู้ช่วย จำนวน 58  อัตรา
– ศึกษานิเทศก์ จำนวน 14 อัตรา

สป.ศธ. รวม  51 อัตรา
– ครูผู้ช่วย จำนวน   1 อัตรา
– ศึกษานิเทศก์ จำนวน   49 อัตรา
– เจ้าหน้าที่บริหารการศึกษา จำนวน 1 อัตรา

สช. รวม  5 อัตรา
– ผอ.สนง.เอกชนจังหวัด จำนวน  1 อัตรา
– รอง ผอ.สนง.เอกชนจังหวัด จำนวน 1 อัตรา
– ผอ.สนง.เอกชนอำเภอ จำนวน  3 อัตรา

อนึ่ง ในการอนุมัติจัดสรรคืนอัตราว่างของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ส่วนราชการเกลี่ยอัตรากำลังที่ได้รับอนุมัติไปกำหนดตำแหน่งในหน่วยงานการศึกษา ตามหลักเกณฑ์ ดังนี้

  1. ให้กำหนดจำนวนและประเภทตำแหน่งตามเงื่อนไขที่ คปร.กำหนดโดยเคร่งครัด
  2. ตำแหน่งที่กำหนดต้องมีจำนวนและประเภทตำแหน่งตามที่ ก.ค.ศ. อนุมัติ
  3. ให้กำหนดตำแหน่งในหน่วยงานการศึกษาที่มีอัตรากำลังต้องไม่เกินกรอบอัตรากำลังหรือเกณฑ์มาตรฐานอัตรากำลังที่ ก.ค.ศ. กำหนด
  4. การใช้อัตราที่ได้รับจัดสรรคืนอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ให้ใช้อัตรากำลังได้ไม่ก่อนวันที่ 1 ตุลาคม 2562 และไม่ก่อนวันที่ ก.ค.ศ. มีมติอนุมัติ

ทั้งนี้ ให้ สพฐ. สอศ. และ กศน. สงวนอัตราตำแหน่งครูผู้ช่วยที่ได้รับการจัดสรรคืนจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 5,253 อัตรา จำนวน 40 อัตรา และจำนวน 10 อัตรา ตามลำดับ เพื่อรองรับการบรรจุบุคคลตามโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ตามมติคณะรัฐมนตรีและที่ประชุมกระทรวงศึกษาธิการ คือ จัดสรรอัตราตำแหน่งข้าราชการที่เกษียณอายุราชการไม่เกินร้อยละ 25 ของอัตราตำแหน่งข้าราชครูที่เกษียณอายุราชการในรอบ 10 ปี (ปี พ.ศ. 2559-2568) โดยให้เป็นไปตามข้อตกลงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมกับส่วนราชการนั้น ๆ

 

 

———————————————————————————————————–

ศรายุทธ  มาทัพ
หัวหน้ากลุ่มประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่ สำนักงาน ก.ค.ศ. / สรุป
บัลลังก์ โรหิตเสถียร / รายงาน