Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 7/2563

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 7/2563

ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)

ครั้งที่ 7/2563 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2563

โดย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เป็นประธานการประชุม

 

 

เห็นชอบแนวทางการย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษา สพฐ.

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการย้ายผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ตาม ว6/2563 วิธีการย้ายปกติ ที่ระบุว่า “ตำแหน่งว่างที่เกิดขึ้นภายหลังจากการพิจารณาย้ายเสร็จสิ้น” ให้หมายถึง ตำแหน่งว่างที่เป็นสัดส่วนการย้ายที่เหลือจากการพิจารณาย้ายครั้งแรก รวมทั้งตำแหน่งว่างที่เกิดขึ้นภายหลังการย้ายครั้งแรก ซึ่งยังไม่ได้กำหนดสัดส่วน ให้ดำเนินการดังนี้

  • ให้ กศจ. พิจารณากำหนดสัดส่วนของตำแหน่งว่างที่เกิดขึ้นภายหลังจากการย้ายครั้งแรก เช่น เสียชีวิต ลาออก หรือย้ายไปจังหวัดอื่น แล้วนำมารวมกับตำแหน่งว่างที่เป็นสัดส่วนการย้ายที่เหลือจากการพิจารณาย้ายครั้งแรกมาประกาศ
  • ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประกาศตำแหน่งว่างทันทีให้ทราบโดยทั่วกัน โดยวิธีปิดประกาศ ณ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รวมทั้งเว็บไซต์ ไม่น้อยกว่า 15 วัน
  • ให้ผู้ประสงค์ขอย้ายที่ยื่นคำร้องขอย้ายประจำปีไว้ แต่มิได้ระบุชื่อสถานศึกษาที่ว่างภายหลังไว้ ให้ยื่นความประสงค์ขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาดังกล่าวได้ รวมทั้งผู้ที่มิได้ยื่นคำร้องขอย้ายไว้เดิม หากประสงค์จะขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในสถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่างและสถานศึกษาที่ไม่มีตำแหน่งว่าง ให้ยื่นคำร้องขอย้ายเพิ่มเติมได้ โดยคำร้องขอย้ายเพิ่มเติมใดไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติให้ย้าย คำร้องขอย้ายดังกล่าวเป็นอันยกเลิก
  • ให้ดำเนินการย้ายเช่นเดียวกับวิธีการย้ายกรณีปกติ สังกัด สพฐ. โดยอนุโลม และมิให้นำระยะเวลาที่กำหนดมาใช้

ทั้งนี้ การพิจารณาย้ายให้พิจารณาตามสัดส่วนการย้ายตามที่ กศจ.กำหนดไว้

 

 

เห็นชอบแนวทางการขอทบทวนมติ ว13

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการดำเนินการขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. กรณีไม่มีคุณสมบัติเข้ารับการประเมิน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ว13/2556 ประจำปี 2559

โดยให้ดำเนินการพิจารณาคำขอทบทวน เฉพาะบางกรณีที่ไม่มีประเด็นฟ้องคดีปกครอง ส่วนกรณีที่มีการฟ้องคดีปกครอง ให้ชะลอการดำเนินการไว้ก่อน จนกว่าจะมีคำพิพากษาศาลปกครอง

 

 

อนุมัติย้าย ผอ.สพท.52 ราย และแต่งตั้งใหม่ 76 ราย

ที่ประชุมอนุมัติ

  • ย้ายและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะเดิม ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งใหม่ จำนวน 52 ราย
  • บรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับการคัดเลือกและผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 76 ราย แยกเป็น สพป. 63 ราย และ สพม. 13 ราย

 

 

อนุมัติย้ายรอง ผอ.สพท.102 ราย และแต่งตั้งใหม่ 209 ราย

ที่ประชุมอนุมัติ

  • ย้ายและแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ดำรงตำแหน่งและวิทยฐานะเดิม ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแห่งเดิมและแห่งใหม่ จำนวน 102 ราย
  • บรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ได้รับการคัดเลือกและผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 209 ราย แยกเป็น สพป. 163 ราย และ สพม. 46 ราย

 

 

เห็นชอบแต่งตั้งอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ.

ที่ประชุมเห็นชอบ

  1. แต่งตั้งอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. ส่วนราชการ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 2 ราย คือ
    – รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ ศึกษาธิการภาค 2 รักษาราชการแทนเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
    – น.ส.เจริญวรรณ หนูนาค รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นอนุกรรมการผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. ใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ สพฐ.
  2. แต่งตั้งอนุกรรมการใน อ.ก.ค.ศ. สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 4 ราย คือ
    – นายอามีน กะดะแซ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดนราธิวาส วิทยฐานะเชี่ยวชาญ
    – นายสุวัฒน์ชัย แสนราช ศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานี
    – นายวรัท พฤกษาทวีกุล เลขาธิการ กศน.
    – นายธนู ขวัญเดช ศึกษาธิการภาค 10 รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

 

 

 

———————————————-

ข้อมูลจาก : ศธ 360 องศา

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 7/2563