สวัสดีกลุ่มส่งเสริมประสานการบริหารงานบุคคล สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือกลุ่มวิทยฐานะของ สพฐ. นะครับ ตอบกลับ
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ในการเสนอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ ตอบกลับ
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ ตอบกลับ
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ ตอบกลับ
สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ ตอบกลับ
กรณีมีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ บัญชีรายละเอียดแนบท้ายคำสั่ง ยังคงต้องกรอกข้อมูลในช่อง วัน เดือน ปี ที่ผ่านการพัฒนาหรือไม่ อย่างไร ตอบกลับ
การดำเนินการตาม หลักเกณฑ์และการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 9 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 และ ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1932 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ ในบัญชีรายละเอียดแนบท้ายคำสั่งไม่ต้องกรอกข้อมูลในช่อง วัน เดือน ปี ที่ผ่านการพัฒนาฯ ตอบกลับ
เนื่อง สพฐ. เป็นผู้ช่วยสำนักงานเขตพื้นที่ในการถาม – ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับวิธีการเข้าใช้งานระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ตามหลักเกณฑ์ ว PA จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบงานวิทยฐานะของ สพฐ. สามารถเข้าใช้ระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ได้ด้วย ตอบกลับ
กสบ. (กลุ่มงานวิทยฐานะ สพร. สพฐ.) รับทราบและจะดำเนินการประสาน สำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อดำเนินการต่อไป ตอบกลับ
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1935 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 การประเมินคำขอตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา เพื่อให้มีวิทยนะเชี่ยวชาญหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญชาญพิเศษ ต้องยื่นคำขอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การยื่นคำขอผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ใช่หรือไม่ ตอบกลับ
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1935 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 การประเมินคำขอตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา เพื่อให้มีวิทยนะเชี่ยวชาญหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญชาญพิเศษ มีการประเมินคำขอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การยื่นคำขอผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ใช่หรือไม่ ตอบกลับ
กรณีครู สังกัด อบจ. โอนมาดำรงตำแหน่งครู (คศ. 1) สังกัด สพม. (สพฐ.) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2568 สามารถยื่นคำขอมีวิทยฐานะชำนาญการได้เมื่อไร/อย่างไร ตอบกลับ
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/4487 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2553 เรื่องการพิจารณาประสบการณ์เพื่อขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ กำหนดให้ผู้เคยดำรงตำแหน่งครูและเคยเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องดำรงตำแหน่งครู ตาม พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี นับแต่วันที่ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรา 53 แห่ง พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตอบกลับ
ในการเทียบเคียงผลการทดสอบการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ของครู (คศ. 1) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลการทดสอบโดยรวมเป็น B2 (CEFR Level Test) (มีผลการทดสอบรายทักษะแตกต่างกัน) สามารถใช้ผลทดสอบระดับ B2 มาใช้ลดระยะเวลาตามเงื่อนไขคุณสมบัติ ตาม ว 4/2564 ได้หรือไม่ ตอบกลับ
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูด้านความรู้และประสบปารณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ระบุว่า วิชาที่สามารถเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ (ภาษาอังกฤษ) สามารถใช้ผลการทดสอบเทียบกับเกณฑ์ CEFR : ระดับ B2 ได้ ตอบกลับ
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ ต้องการขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ ตามแบบเสนอขอรับการประเมินฯ (PA/บก./คำขอ) ข้อ 4.3 ต้องนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษหรือไม่/อย่างไร ตอบกลับ
ให้นับระยะเวลาดังนี้ 1. ระยะเวลาที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน (คือ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา) (เมื่อวันที่ ………………เดือน…………………………พ.ศ. ……………….) 2. ระยะเวลาที่ได้รับแต่งตั้งเป็นวิทยฐานะปัจจุบัน (คือ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ) (เมื่อวันที่ ………………….เดือน…………………………….พ.ศ. …………..) ตามลำดับ ตอบกลับ
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (เต็มเวลา) จะได้รับเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือนหรือไม่ อย่างไร ตอบกลับ
ตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะผู้ใด ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะ ให้ระงับการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะตั้งแต่วันที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อื่นดังกล่าว ตอบกลับ
ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ ถ้าเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งอื่น เช่น ครู หรือ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือ ศึกษานิเทศก์ (วิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ/เชี่ยวชาญพิเศษ) มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการหรือขอไปช่วยราชการ (เต็มเวลา) ตามเหตุการณ์เหมือนเหตุการณ์ข้องต้น คำตอบจะเหมือนกันไหมค่ะ ตอบกลับ
เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9 ตอบกลับ
เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9 ตอบกลับ
กรณี รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเอ มีคำสั่งให้ไป รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา (โรงเรียนบี) ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) ในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อส่ง ผอ. สพท. หรือไม่ อย่างไร ตอบกลับ
รองผู้อำนวยการสถานศึกษารายดังกล่าว ไม่ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) ตอบกลับ
กรณีครูผู้ช่วย ลาออกจากราชการ ต่อมาบรรจุกลับเข้ารับราชการ ครูคนดังกล่าวสามารถนับระยะเวลาต่อเนื่องจากอายุราชการเดิม เพื่อขอมีวิทยฐานะชำนาญการได้หรือไม่ หรือมีแนวปฏิบัติเช่นใด ตอบกลับ
เมื่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยื่นคำขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ ต่อมา ก.ค.ศ. มีมติไม่อนุมัติ / ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รายดังกล่าวจะสามารถยื่นคำขอในรอบต่อไปได้เมื่อใด และนับระยะเวลาอย่างไร? ตอบกลับ
เขตตรวจราชการที่ 12 จะดำเนินการประเมินประเมินผลการพัฒนางานฯ ผอ. สพท. เมื่อใด มีวิธีการประเมิน ณ สถานที่จริง หรือ ออนไลน์ ตอบกลับ
เรียน สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ที่เคารพ ดิฉันขอกราบเรียนถึงท่านด้วยความเคารพอย่างสูง ด้วยประเด็นเกี่ยวกับ เกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน (ใหม่) พ.ศ. 2568 ซึ่งหากกำหนดให้เฉพาะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ เท่านั้นที่มีสิทธิสอบคัดเลือก จะก่อให้เกิดความเสียสิทธิ์แก่รองผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวนมากที่บรรจุแต่งตั้งมาก่อนหน้านี้ โดยมีเหตุผลดังนี้ 1. เสียสิทธิในการเติบโตตามเกณฑ์เดิม แต่เดิม รองผู้อำนวยการที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 ปี จะมีสิทธิสอบเข้าตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้ หลายท่าน—including ดิฉันเอง—จึงตัดสินใจสละสิทธิ์การประเมินวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ (คศ.3) ในสายผู้สอน เพื่อมารับตำแหน่งรองฯ โดยหวังโอกาสก้าวสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการภายใน 2 ปี 2. เสียโอกาสทางวิทยฐานะและรายได้ การย้ายเข้าสู่ตำแหน่งรองฯ ทำให้ต้อง หยุดการนับเวลาในสายผู้สอน ส่งผลให้ได้วิทยฐานะล่าช้าลงเฉลี่ย 3-4 ปี ทำให้ เสียโอกาสทางการเงิน ปีละเกือบแสนบาท รวมตลอดระยะเวลาหลายปีกว่า 3 แสนบาท 3. การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์กะทันหัน ส่งผลกระทบโดยตรง หากเกณฑ์ใหม่บังคับว่าต้องเป็น ชำนาญการพิเศษ จึงจะสอบเป็นผู้อำนวยการได้ ผู้ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งรองฯ ชำนาญการ จะต้องรออีก 4 ปีเพื่อเลื่อนวิทยฐานะใหม่ จึงถือว่า เสียสิทธิซ้ำซ้อนทั้งสองทาง คือ เสียเงินประจำตำแหน่งและโอกาสได้วิทยฐานะเร็วในสายผู้สอน และยังไม่มีสิทธิสอบผู้อำนวยการตามเกณฑ์ที่คาดหมายไว้ สำหรับตัวดิฉันเอง ก่อนรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการ เหลือเวลาเพียง 1 ปี ก็จะได้รับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษแล้ว แต่เมื่อได้รับการเรียกบรรจุเป็นรองฯ จึงจำเป็นต้องสละสิทธิดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าเกณฑ์เดิมจะให้สอบเป็นผู้อำนวยการได้ภายใน 2 ปี — จึงใคร่ขอความกรุณาท่านได้โปรดพิจารณาและทบทวนเกณฑ์ดังกล่าวอีกครั้ง ขอให้ รองผู้อำนวยการที่มีวิทยฐานะชำนาญการ (คศ.2) สามารถสอบเข้าตำแหน่งผู้อำนวยการได้ภายใน 2 ปีเช่นเดิม และขอให้ นับเวลาวิทยฐานะต่อเนื่องเมื่อเปลี่ยนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ เพราะถือว่าเป็นสายงานผู้บริหารเช่นเดียวกัน เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติตามระเบียบเกณฑ์เดิมอย่างถูกต้อง และได้เสียสละโอกาสทางวิชาชีพมาแล้วเป็นเวลาหลายปี ตอนนี้ดิฉันรู้สึกเครียดและอยากกลับไปเป็นครูตามเดิมเลยค่ะ ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ให้ความกรุณาพิจารณา ขอแสดงความนับถืออย่างสูง ตอบกลับ
สวัสดีกลุ่มส่งเสริมประสานการบริหารงานบุคคล สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือกลุ่มวิทยฐานะของ สพฐ. นะครับ
สวัสดีครับ
Comment
สวัสดีครับ
ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ในการเสนอข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ
สวัสดีค่ะ
สวัสดีครับ
ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ
สวัสดีครับ
สวัสดีครับ
ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ
สวัสดีค่ะ กลุ่ม กสบ. สพร.
สวัสดีครับ
ยินดีต้อนรับสู่พื้นที่ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับงานวิทยฐานะ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่งครับ
กรณีมีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ บัญชีรายละเอียดแนบท้ายคำสั่ง
ยังคงต้องกรอกข้อมูลในช่อง วัน เดือน ปี ที่ผ่านการพัฒนาหรือไม่ อย่างไร
การดำเนินการตาม หลักเกณฑ์และการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/ว 9 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 และ ตามหนังสือ ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1932 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 ในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ ในบัญชีรายละเอียดแนบท้ายคำสั่งไม่ต้องกรอกข้อมูลในช่อง วัน เดือน ปี ที่ผ่านการพัฒนาฯ
เนื่อง สพฐ. เป็นผู้ช่วยสำนักงานเขตพื้นที่ในการถาม – ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับวิธีการเข้าใช้งานระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ตามหลักเกณฑ์ ว PA จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบงานวิทยฐานะของ สพฐ. สามารถเข้าใช้ระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ได้ด้วย
กสบ. (กลุ่มงานวิทยฐานะ สพร. สพฐ.) รับทราบและจะดำเนินการประสาน สำนักงาน ก.ค.ศ. เพื่อดำเนินการต่อไป
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1935 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 การประเมินคำขอตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา เพื่อให้มีวิทยนะเชี่ยวชาญหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญชาญพิเศษ ต้องยื่นคำขอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การยื่นคำขอผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ใช่หรือไม่
ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.3/1935 ลงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2567 การประเมินคำขอตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา เพื่อให้มีวิทยนะเชี่ยวชาญหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญชาญพิเศษ มีการประเมินคำขอผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การยื่นคำขอผ่านระบบการประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (DPA) ใช่หรือไม่
กรณีครู สังกัด อบจ. โอนมาดำรงตำแหน่งครู (คศ. 1) สังกัด สพม. (สพฐ.) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2568 สามารถยื่นคำขอมีวิทยฐานะชำนาญการได้เมื่อไร/อย่างไร
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/4487 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2553 เรื่องการพิจารณาประสบการณ์เพื่อขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ กำหนดให้ผู้เคยดำรงตำแหน่งครูและเคยเป็นพนักงานส่วนท้องถิ่นขอมีวิทยฐานะครูชำนาญการ ต้องดำรงตำแหน่งครู ตาม พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี นับแต่วันที่ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุและแต่งตั้งตามมาตรา 53 แห่ง พรบ. ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ในการเทียบเคียงผลการทดสอบการประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ของครู (คศ. 1) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีผลการทดสอบโดยรวมเป็น B2 (CEFR Level Test) (มีผลการทดสอบรายทักษะแตกต่างกัน) สามารถใช้ผลทดสอบระดับ B2 มาใช้ลดระยะเวลาตามเงื่อนไขคุณสมบัติ ตาม ว 4/2564 ได้หรือไม่
ตามหลักเกณฑ์และวิธีการเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูด้านความรู้และประสบปารณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ระบุว่า วิชาที่สามารถเทียบเคียงผลการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครูฯ (ภาษาอังกฤษ) สามารถใช้ผลการทดสอบเทียบกับเกณฑ์ CEFR : ระดับ B2 ได้
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชำนาญการพิเศษ ต้องการขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ ตามแบบเสนอขอรับการประเมินฯ (PA/บก./คำขอ) ข้อ 4.3 ต้องนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษหรือไม่/อย่างไร
ให้นับระยะเวลาดังนี้
1. ระยะเวลาที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน (คือ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา) (เมื่อวันที่ ………………เดือน…………………………พ.ศ. ……………….)
2. ระยะเวลาที่ได้รับแต่งตั้งเป็นวิทยฐานะปัจจุบัน (คือ วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ) (เมื่อวันที่ ………………….เดือน…………………………….พ.ศ. …………..)
ตามลำดับ
ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการสถานศึกษาชำนาญการพิเศษ มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (เต็มเวลา) จะได้รับเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือนหรือไม่ อย่างไร
ตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะผู้ใด ได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่มีสิทธิได้รับเงินวิทยฐานะ ให้ระงับการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะตั้งแต่วันที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อื่นดังกล่าว
ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ ถ้าเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งอื่น เช่น ครู หรือ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา หรือ ศึกษานิเทศก์ (วิทยฐานะชำนาญการ/ชำนาญการพิเศษ/เชี่ยวชาญ/เชี่ยวชาญพิเศษ) มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการหรือขอไปช่วยราชการ (เต็มเวลา) ตามเหตุการณ์เหมือนเหตุการณ์ข้องต้น คำตอบจะเหมือนกันไหมค่ะ
เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9
เป็นไปตามระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550 ข้อที่ 9
กรณี รองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเอ มีคำสั่งให้ไป รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา (โรงเรียนบี) ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA) ในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อส่ง ผอ. สพท. หรือไม่ อย่างไร
รองผู้อำนวยการสถานศึกษารายดังกล่าว ไม่ต้องจัดทำข้อตกลงในการพัฒนางาน (Performance Agreement : PA)
กรณีครูผู้ช่วย ลาออกจากราชการ ต่อมาบรรจุกลับเข้ารับราชการ ครูคนดังกล่าวสามารถนับระยะเวลาต่อเนื่องจากอายุราชการเดิม เพื่อขอมีวิทยฐานะชำนาญการได้หรือไม่ หรือมีแนวปฏิบัติเช่นใด
เมื่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยื่นคำขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชี่ยวชาญ ต่อมา ก.ค.ศ. มีมติไม่อนุมัติ / ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รายดังกล่าวจะสามารถยื่นคำขอในรอบต่อไปได้เมื่อใด และนับระยะเวลาอย่างไร?
เขตตรวจราชการที่ 12 จะดำเนินการประเมินประเมินผลการพัฒนางานฯ ผอ. สพท. เมื่อใด มีวิธีการประเมิน ณ สถานที่จริง หรือ ออนไลน์
เรียน สำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ที่เคารพ
ดิฉันขอกราบเรียนถึงท่านด้วยความเคารพอย่างสูง ด้วยประเด็นเกี่ยวกับ เกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน (ใหม่) พ.ศ. 2568 ซึ่งหากกำหนดให้เฉพาะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ เท่านั้นที่มีสิทธิสอบคัดเลือก จะก่อให้เกิดความเสียสิทธิ์แก่รองผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวนมากที่บรรจุแต่งตั้งมาก่อนหน้านี้ โดยมีเหตุผลดังนี้
1. เสียสิทธิในการเติบโตตามเกณฑ์เดิม
แต่เดิม รองผู้อำนวยการที่ดำรงตำแหน่งครบ 2 ปี จะมีสิทธิสอบเข้าตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้ หลายท่าน—including ดิฉันเอง—จึงตัดสินใจสละสิทธิ์การประเมินวิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ (คศ.3) ในสายผู้สอน เพื่อมารับตำแหน่งรองฯ โดยหวังโอกาสก้าวสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการภายใน 2 ปี
2. เสียโอกาสทางวิทยฐานะและรายได้
การย้ายเข้าสู่ตำแหน่งรองฯ ทำให้ต้อง หยุดการนับเวลาในสายผู้สอน ส่งผลให้ได้วิทยฐานะล่าช้าลงเฉลี่ย 3-4 ปี ทำให้ เสียโอกาสทางการเงิน ปีละเกือบแสนบาท รวมตลอดระยะเวลาหลายปีกว่า 3 แสนบาท
3. การเปลี่ยนแปลงเกณฑ์กะทันหัน ส่งผลกระทบโดยตรง
หากเกณฑ์ใหม่บังคับว่าต้องเป็น ชำนาญการพิเศษ จึงจะสอบเป็นผู้อำนวยการได้ ผู้ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งรองฯ ชำนาญการ จะต้องรออีก 4 ปีเพื่อเลื่อนวิทยฐานะใหม่ จึงถือว่า เสียสิทธิซ้ำซ้อนทั้งสองทาง คือ
เสียเงินประจำตำแหน่งและโอกาสได้วิทยฐานะเร็วในสายผู้สอน
และยังไม่มีสิทธิสอบผู้อำนวยการตามเกณฑ์ที่คาดหมายไว้
สำหรับตัวดิฉันเอง ก่อนรับตำแหน่งรองผู้อำนวยการ เหลือเวลาเพียง 1 ปี ก็จะได้รับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษแล้ว แต่เมื่อได้รับการเรียกบรรจุเป็นรองฯ จึงจำเป็นต้องสละสิทธิดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าเกณฑ์เดิมจะให้สอบเป็นผู้อำนวยการได้ภายใน 2 ปี
—
จึงใคร่ขอความกรุณาท่านได้โปรดพิจารณาและทบทวนเกณฑ์ดังกล่าวอีกครั้ง
ขอให้ รองผู้อำนวยการที่มีวิทยฐานะชำนาญการ (คศ.2) สามารถสอบเข้าตำแหน่งผู้อำนวยการได้ภายใน 2 ปีเช่นเดิม
และขอให้ นับเวลาวิทยฐานะต่อเนื่องเมื่อเปลี่ยนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ เพราะถือว่าเป็นสายงานผู้บริหารเช่นเดียวกัน
เพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติงานที่ปฏิบัติตามระเบียบเกณฑ์เดิมอย่างถูกต้อง และได้เสียสละโอกาสทางวิชาชีพมาแล้วเป็นเวลาหลายปี
ตอนนี้ดิฉันรู้สึกเครียดและอยากกลับไปเป็นครูตามเดิมเลยค่ะ
ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ให้ความกรุณาพิจารณา
ขอแสดงความนับถืออย่างสูง