Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ศธ.หนุน สพฐ.-เครือข่ายงดเหล้า จัดประชุมปฏิบัติการการศึกษา สร้างพลังบวก “ให้ครูรักเด็กให้เด็กรักครู” สร้างพลเมืองดีมีศีลธรรม แก้ไขปัญหาเหล้า-บุหรี่-อบายมุข ตามคำพ่อสอน

ศธ.หนุน สพฐ.-เครือข่ายงดเหล้า จัดประชุมปฏิบัติการการศึกษา สร้างพลังบวก “ให้ครูรักเด็กให้เด็กรักครู” สร้างพลเมืองดีมีศีลธรรม แก้ไขปัญหาเหล้า-บุหรี่-อบายมุข ตามคำพ่อสอน

929192

ศธ.หนุน สพฐ.-เครือข่ายงดเหล้า จัดประชุมปฏิบัติการการศึกษา สร้างพลังบวก “ให้ครูรักเด็กให้เด็กรักครู” สร้างพลเมืองดีมีศีลธรรม แก้ไขปัญหาเหล้า-บุหรี่-อบายมุข ตามคำพ่อสอน

 

 

 

 

***วันที่ 7 มกราคม 2560 นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมต.ศธ.) เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการ “การศึกษา เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาเหล้า บุหรี่ ระดับชาติด้วยคำพ่อสอน ครั้งที่ 1” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ก้าวตามพ่อ ให้ครูรักเด็กให้เด็กรักครูฯ เป็นประตูสู่การสร้างพลเมืองดี มีศีลธรรม ตามคำพ่อสอน”และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “โรงเรียนดีไม่มีอบายมุข” แก่โรงเรียนในสังกัด สพม. และ สพป. ที่ได้รับคัดเลือกประจำปี 2560 ณ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ
โรงเรียนดีไม่มีอบายมุข เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) และเครือข่ายครูดีไม่มีอบายมุข รุ่น 1-5 ซึ่งเป็นการต่อยอดพัฒนาจาก “ครูดีไม่มีอบายมุข” เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนในการช่วยเหลือให้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนได้ ลด ละ เลิกอบายมุขได้ และยกย่องโรงเรียนให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อโรงเรียนอื่น ซึ่งยังประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาของชาติและเพิ่มศักยภาพในการปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันต่อไป
รมต.ศธ. กล่าวว่า “การพัฒนาการศึกษา จะดำเนินตามปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งพระองค์ท่านได้เน้นย้ำในสองเรื่องคือ คุณภาพ และ คุณธรรม โดยครูต้องสอนเด็กนักเรียนให้มีน้ำใจ ไม่ใช่สอนให้คิดแต่จะแข่งขันกับเพื่อน แต่ต้องแข่งขันกับตนเอง ซึ่งทุกภาคส่วนต่างเห็นชอบและสนับสนุน สอดคล้องกับงานวิจัยด้านการศึกษาที่ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนแข่งขันกับตนเอง จะสามารถพัฒนาศักยภาพในการเรียนได้มากกว่า นอกจากนั้น ครูต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้กับนักเรียนตั้งแต่ชั้นต้น อบรมบ่มนิสัยให้เป็นพลเมืองดี นักเรียนต้องรู้จักการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ เพื่อให้มีความสามัคคีช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ความรู้และประสบการณ์ และต้องลดการแยกครูออกจากนักเรียน เช่นการโอนย้ายหรือมุ่งแต่การทำวิทยานิพนธ์มากกว่าการตั้งใจสอนนักเรียน ซึ่ง ศธ. จะหาทางแก้ไขปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของประเทศต่อไป”
อัฉลา/ภาพ/ข่าว