โครงสร้างกลุ่มกลุ่มแผนอัตรากำลัง
พนักงานราชการ | |||
นายดนุภพ ประกอบ พนักงานราชการ |
นางสาววีระนุช มะลิทอง พนักงานราชการ |
นายเชษฐกรณ์ จริงจิตร พนักงานราชการ |
ภารกิจของกลุ่มแผนอัตรากำลัง
หน้าที่ความรับผิดชอบดำนินงาน ดังนี้
ศึกษา วิเคราะห์ วางแผนบริหารอัตรากำลังและการกำหนดตำแหน่งตามแผนอัตรากำลัง และการดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ ตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา (สายงานการบริหารในสถานศึกษา สายงานการสอน) ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2)), ข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลาง, พนักงานราชการ และลูกจ้างประจำ ดังนี้
1. แผนอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา (สายงานบริหารในสถานศึกษา และสายงานการสอน)
– ดำเนินงานเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนอัตรากำลังข้าราชการครูฯ ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและที่องค์กรกลางกำหนดและสอดคล้องตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ
– ดำเนินการจัดระบบ ควบคุม และการใช้อัตราตำแหน่งข้าราชการครูฯ ตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ กรณีเกษียณอายุราชการ
– ดำเนินการจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับนโยบายการเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการครูให้ส่วนราชการในสังกัดใช้เป็นแนวทางบริหารหรือกำหนดมาตรการแนวปฏิบัติการบริหารอัตรากำลังในสังกัด
– ดำเนินการจัดระบบข้อมูลอัตรากำลังข้าราชการครูเพื่อการวางแผนอัตรากำลัง และเป็นฐานข้อมูลประกอบการขอสนับสนุนอัตรากำลังเพิ่มใหม่และการจัดสรรอัตรากำลัง
– ดำเนินการเกี่ยวกับการประสานโครงการ แผนงาน การบรรจุนักเรียนทุนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ หรือ สพฐ. และเสนอคณะรัฐมนตรีขออนุมัติอัตราข้าราชการครู เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว
– ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความรู้ และชี้แจงแก่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานของเขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
2. แผนอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลาง และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา, ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2))
– ดำเนินการเกี่ยวกับการศึกษา วิเคราะห์ วางแผนอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนสามัญ ในส่วนกลาง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา, ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2)) ให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและที่องค์กรกลางกำหนด และสอดคล้องตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ
– ดำเนินการจัดระบบ ควบคุม การยุบเลิกและการใช้อัตราตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลาง และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา, ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ) ตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ กรณีเกษียณอายุราชการ
– ดำเนินการจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับนโยบายการเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลางและข้าราชการครูฯ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา ๓๘ ค.(๒)) ให้ส่วนราชการในสังกัด ใช้เป็นแนวทางบริหารหรือกำหนดมาตรการแนวปฏิบัติการบริหารอัตรากำลังในสังกัด
– ดำเนินการจัดระบบฐานข้อมูลอัตรากำลังข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลางและข้าราชการครูฯ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ บุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา ๓๘ ค. (๒)) เพื่อการวางแผนอัตรากำลังและเป็นฐานข้อมูลประกอบการขอสนับสนุนอัตรากำลังเพิ่มใหม่และการจัดสรรอัตรากำลัง
– ดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญให้สอดคล้องตามนโยบายการปรับปรุงระบบข้าราชการของ สพฐ. และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่องค์กรกลางกำหนด
– ดำเนินการประสานเกี่ยวกับอัตรากำลังเพื่อรองรับนักศึกษาทุนตามนโยบายของสำนักงาน ก.พ. เข้ารับราชการเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญในส่วนกลาง
– ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้ความรู้ และชี้แจงแก่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานของหน่วยงานสังกัดส่วนกลาง เขตพื้นที่การศึกษา รวมทั้งติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
3. แผนอัตรากำลังพนักงานราชการ, ลูกจ้างประจำ และอัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน
– ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ วางแผนอัตรากำลังพนักงานราชการ, ลูกจ้างประจำ, และอัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐ และที่องค์กรกลางกำหนด และสอดคล้องตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ
– ดำเนินการจัดระบบ ควบคุม การยุบเลิกและการใช้อัตราตำแหน่งลูกจ้างประจำ ตามมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนภาครัฐ กรณีลูกจ้างประจำ เกษียณอายุราชการ/ว่างระหว่างปี
– ดำเนินการจัดระบบฐานข้อมูลอัตรากำลัง พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำและอัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน เพื่อการวางแผนบริหารอัตรากำลังและเป็นฐานข้อมูลประกอบการขอสนับสนุนอัตรากำลังเพิ่มใหม่ และการจัดสรรอัตรากำลัง
– รับรองการรายงานผลการดำเนินงานตัวชี้วัด (อัตราจ้างชั่วคราวรายเดือน) ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
• ร้อยละของโรงเรียนได้รับการจัดสรรอัตราจ้างสามารถปฏิบัติงานสนับสนุนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตราจ้างปฏิบัติงานธุรการโรงเรียน จำนวน 14,532 อัตรา
• ร้อยละของโรงเรียนที่ครูสามารถกลับไปปฏิบัติการสอนเพิ่มขึ้นโดยการจัดสรรอัตราจ้างปฏิบัติงานแทนนักการภารโรง จำนวน 8,745 อัตรา
– ให้คำปรึกษาแนะนำให้ความรู้ และชี้แจงแก่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบงานของหน่วยงานสังกัดส่วนกลาง และเขตพื้นที่การศึกษารวมทั้งติดต่อประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง