การอบรมตามหลักสูตร
นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางส่งเสริมให้มีการอบรม PLC (Professional Learning Community) หรือ "ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ" ให้กับครูและผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งแนวคิดของการอบรม PLC คือ การนำคนมาอยู่รวมกัน เกิดการเรียนรู้ และแบ่งปันความรู้กันระหว่างผู้เข้าร่วมอบรม จนกระทั่งเกิดการสะท้อนความคิดในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นแนวทางการพัฒนา
อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับครู และไม่ให้เกิดการใช้เวลาในการอบรม PLC มากจนกระทั่งครูไม่มีเวลาสอนเด็กในชั้นเรียน จึงจะกำหนดให้ครูสามารถนำชั่วโมงการอบรม PLC ไปรวมกับจำนวนชั่วโมงการสอนหนังสือที่จะใช้เป็นเกณฑ์ในการเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ในเร็ว ๆ นี้ได้ด้วย
นอกจากนี้ จากการที่ได้มีการหารือกับผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ทำให้เกิดแนวคิดที่จะจัดตั้ง "สถาบันคุรุพัฒนา" ซึ่งเป็นสถาบันที่จะทำหน้าที่ในการพิจารณาหลักสูตรที่จะใช้อบรม PLC ซึ่งทุกคนสามารถให้รายละเอียดหลักสูตรที่จะใช้อบรม PLC ให้สถาบันคุรุพัฒนาพิจารณาได้ และเมื่อผ่านการพิจารณาแล้วก็จะมีรายชื่อของหลักสูตรการอบรมนั้น ๆ เพื่อให้ครูแต่ละคนสามารถเลือกเข้าอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ ได้เองตามเกณฑ์ที่กำหนดสำหรับการเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละขั้น โดยกระทรวงศึกษาธิการจะมีคูปองการอบรมให้ครูรายละ 10,000 บาท
การอบรม PLC ถือเป็นการพัฒนาบุคลากรโดยเริ่มจากล่างขึ้นบน (Bottom Up) อย่างแท้จริง แทนที่จะสั่งการจากส่วนบนลงมา ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดของการอบรม PLC อยู่ที่การเรียนรู้ (Learning) กล่าวคือ ผู้เข้าอบรมต้องรู้ว่าวันนี้ได้เรียนรู้และแบ่งปันความรู้อะไรบ้าง และจะทำอย่างไรให้ความรู้จากการอบรมส่งผลถึงคุณภาพการศึกษาของเด็ก ไม่ใช่คำนึงถึงวิทยฐานะเพียงอย่างเดียว แต่วิทยฐานะเป็นเพียงรางวัลตอบแทนว่าครูมีความเก่งแค่ไหน ซึ่ง
อรพรรณ ฤทธิ์มั่น, บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป/รายงาน
จิรายุทธ คามขุนทด: ถ่ายภาพ
2/3/2560