สพฐ. ยกระดับคุณภาพการศึกษาการเรียนรู้ Active Learning สู่ชายแดนภาคใต้
สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดการเรียนรู้ Active Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) สู่คุณภาพ Thailand 4.0 โดยยึดหลัก “ศาสตร์พระราชา” พร้อมจัดทีมเครือข่ายการนิเทศจิตอาสา ลงพื้นที่นิเทศติดตามเพื่อยกระดับคุณภาพแก่สถานศึกษา
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2560 ที่โรงแรมเดอะพาลาสโซ รัชดา กรุงเทพมหานคร นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดการประชุมปฏิบัติการโครงการขับเคลื่อน “ศาสตร์พระราชา” Active Learning เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) สู่คุณภาพ Thailand 4.0 โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษาจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 200 คน เข้าร่วมประชุม
สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษา ในฐานะผู้รับผิดชอบหลักในการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงได้น้อมเกล้านำ “ศาสตร์พระราชา” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นหลักคิด หลอมรวมกับกิจกรรมการพัฒนาผู้เรียนแบบ Active Learning และการสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการพัฒนาครูสู่อาชีพโดย ใช้ Professional Learning Community (PLC) เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเชิงคุณภาพในการออกแบบการนิเทศช่วยเหลือครูผู้สอนถึงห้องเรียน เป็นรายบุคคล ในเรื่องการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่คุณภาพ Thailand 4.0 ส่งเสริมและพัฒนาผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนเกี่ยวกับการนำ “ศาสตร์พระราชา” สู่การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สู่คุณภาพการศึกษา Thailand 4.0 อย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา การจัดทำหน่วยการเรียนรู้ Active Learning และการสร้างนวัตกรรมการศึกษาสู่ Thailand 4.0 ใช้ในการจัดการศึกษาให้สถานศึกษาเลือกใช้เหมาะสมกับบริบทของตนเอง และสร้างเครือข่ายการนิเทศจิตอาสา “แบบระเบิดจากข้างใน” ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”ตามแนวพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
ทั้งนี้ สำนักพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษา ได้ใช้ระบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สู่คุณภาพการศึกษา ช่วยโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อปีการศึกษา 2559 จำนวน 52 โรงเรียน สามารถทำให้ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียนสูงขึ้น และในปีนี้จะขยายผลอีก 157 โรงเรียน โดยใช้กระบวนการเครือข่ายการนิเทศจิตอาสา ที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนในจังหวัดชายแดนใต้ 51 คน ลงพื้นที่นิเทศติดตามในลักษณะช่วยเพื่อน เพื่อยกระดับคุณภาพแก่สถานศึกษาและการเรียนรู้ของนักเรียน.
ผู้โพสต์: warangkana
………………………………………………………………………………