Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / สพฐ.รุกด้านการสื่อสารองค์กร จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังติดตามข่าวสารถูกต้องสู่ภาคประชาชน

สพฐ.รุกด้านการสื่อสารองค์กร จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังติดตามข่าวสารถูกต้องสู่ภาคประชาชน

903788 

สพฐ.รุกด้านการสื่อสารองค์กร จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังติดตามข่าวสารถูกต้องสู่ภาคประชาชน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร สพฐ. : OBEC News Vigilance Center เพื่อป้องกันการรับข่าวสารที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง จากสื่อหรือช่องทางการเผยแพร่ข่าวสารที่มีหลากหลายในปัจจุบันซึ่งอาจทำให้ผู้รับข่าวสารเกิดการเข้าใจผิด และนำเสนอข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันโดยมีเครือข่ายเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ
นายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) โฆษก สพฐ. เปิดเผยว่า สื่อหรือช่องทางการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารนอกจากจะมีทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุกระจายเสียง และสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่เราคุ้นเคยแล้ว ปัจจุบันยังมีสื่อทางอินเตอร์เน็ตที่สามารถเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้เข้าถึงผู้รับได้จำนวนมหาศาลในเวลาอันรวดเร็วจนโดยเฉพาะสื่อทางอินเตอร์เน็ต และแอพพลิเคชั่นต่างๆ มากมาย ทั้งในแง่ของประโยชน์ที่สามารถนำมาใช้ได้ในทางการศึกษา ในทางกลับกัน ข้อมูลข่าวสารที่อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ เป็น ข้อมูลที่นำเสนอคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิด หรือเกิดการลอกเลียนแบบจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็กและเยาวชน และเกิดผลกระทบวงกว้างต่อในสังคมจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตระหนักในปัญหาดังกล่าวซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อองค์กรทางการศึกษาทุกระดับ จึงกำหนดจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจเฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร สพฐ. : OBEC News Vigilance Center ขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม ตรวจสอบ และประมวลข้อมูลข่าวสารต่างๆ หากพบข่าวสารที่มีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องในเชิงนโยบาย คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้องเป็นจริง ก็จะได้ชี้แจงและนำเสนอข้อเท็จจริง สู่กลุ่มเป้าหมายและภาคประชาชนได้รับรู้และเข้าใจต่อไป
"ศูนย์ดังกล่าวมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการเฝ้าระวังที่มีโครงสร้างทางการจัดการ ทีมาจากผู้บริหารในระดับนโยบายเป็นที่ปรึกษา และทีมข่าววิเคราะห์ และทีมข่าวเฝ้าระวังติดตามข้อมูลข่าวสารซึ่งมีเครือข่ายการทำงานเชิงรุกเชื่อมโยงทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยดำเนินการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อพบข่าวสารที่ส่งผลกระทบ ด้านครู เด็กนักเรียน รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา หรือ เผชิญสถานการณ์ที่สร้างความเสียหายหรือเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต ความปลอดภัย และภาพลักษณ์องค์กร หรือผลกระทบในวงกว้าง ก็จะรายงานต่อคณะกรรมการวิเคราะห์ข่าวสารและสร้างความเข้าใจในข้อเท็จจริง เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องให้สาธารณะชนทราบและแก้ไขสถานการณ์ให้เกิดความเข้าใจตรงกันต่อไป" รองเลขาธิการ กพฐ. โฆษก สพฐ. กล่าว./