Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 436/2559 ปรับองค์ประกอบ อกศจ.และเร่งบรรจุครูผู้ช่วย-การย้ายผู้บริหารโรงเรียน

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 436/2559 ปรับองค์ประกอบ อกศจ.และเร่งบรรจุครูผู้ช่วย-การย้ายผู้บริหารโรงเรียน

dsc_1339

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2559 ว่าที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการปรับองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) จากเดิม 3 ชุดให้เหลือ 1 ชุด พร้อมกำหนดกรอบระยะเวลาการบรรจุครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นแรก ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 และย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากเจตนารมณ์ในการดำเนินโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เพื่อต้องการให้บรรจุครูผู้ช่วยให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 แต่เนื่องจากเมื่อมีการตีความคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2559 จึงต้องปรับคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) ให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเหตุให้ต้องยุบ อกศจ. ทั้ง 3 คณะ ได้แก่ อกศจ.เกี่ยวกับวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา อกศจ.เกี่ยวกับวิทยฐานะและสิทธิประโยชน์ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ อกศจ.เกี่ยวกับการบรรจุ  การแต่งตั้ง และการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เหลือเพียงชุดเดียว คือ อกศจ.เกี่ยวกับการบรรจุ การแต่งตั้ง และการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลทั้งหมด โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

  • บุคคลซึ่ง กศจ. แต่งตั้งจากผู้ซึ่งเป็น กศจ. เป็นประธานอนุกรรมการ

  • บุคคลซึ่ง กศจ. แต่งตั้งจากผู้ซึ่งเป็น กศจ. จำนวนสามคน เป็นอนุกรรมการ

  • ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้อำนวยการสถานศึกษา ซึ่ง กศจ. แต่งตั้งจำนวนสองคน เป็นอนุกรรมการ

  • ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่ง กศจ. แต่งตั้ง จำนวนไม่เกินสามคน เป็นอนุกรรมการ

  • ศึกษาธิการจังหวัด เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

ดังนั้น คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ทุกจังหวัดต้องเร่งแต่งตั้ง อกศจ.ขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้การทำงานสะดุด และกระทรวงศึกษาธิการจะแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธาน กศจ. เพื่อชี้แจงและเร่งรัดให้มีการประชุมเพื่อดำเนินงานเร่งด่วนใน 2 ส่วน ดังนี้

1) การบรรจุครูโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นแรก ปีการศึกษา 2559 ให้ทันภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 3,311 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2559) แบ่งเป็นสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3,203 คน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 106 คน และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 2 คน โดยบัญชีผู้ผ่านการคัดเลือกและสำรอง ต้องถูกยกเลิกในวันนี้ (19 ตุลาคม) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ส่งรายชื่อไปแล้ว พร้อมทั้งคืนตำแหน่งที่เหลือให้กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด้วย

2) การปรับย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งเดิมต้องการให้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 2 นี้ แต่คาดว่าคงจะดำเนินการไม่ทันเพราะเป็นช่วงรอยต่อของนโยบาย อย่างไรก็ตามได้ให้นโยบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้วว่า การย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนและการสอบครูผู้ช่วยในปีต่อไป ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในต้นเดือนกันยายน เพื่อให้ทุกโรงเรียนมีครูและผู้บริหารโรงเรียนพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน

 


นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
19/10/2559