Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ศธ. เปิดประชุมสัมมนาผอ.โรงเรียนดีใกล้บ้าน มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอน ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

ศธ. เปิดประชุมสัมมนาผอ.โรงเรียนดีใกล้บ้าน มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอน ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

906353

ศธ. เปิดประชุมสัมมนาผอ.โรงเรียนดีใกล้บ้าน มอบนโยบายเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอน ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร

 

***26 ตุลาคม 2559 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พลตรี ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดการประชุมสัมมนาผู้อำนวยการโรงเรียนดีใกล้บ้าน (แม่เหล็ก) และโรงเรียนเครือข่าย เพื่อรับฟังนโยบายและวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน (แม่เหล็ก) มีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนดีใกล้บ้าน (แม่เหล็ก) ผู้อำนวยการโรงเรียนเครือข่าย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
ทั่วประเทศ และผู้อำนวยการสำนักต่างๆ ของ สพฐ. ที่เกี่ยวข้อง ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร
โครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน หรือโรงเรียนแม่เหล็ก เป็นโครงการที่คัดเลือกโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนมีคุณภาพ อยู่ในพื้นที่ใกล้บ้าน นักเรียนสามารถเดินทางมาเรียนได้สะดวก โดยรับนักเรียนจากโรงเรียนขนาดเล็กต่างๆ ในพื้นที่เดียวกันที่มีจำนวนนักเรียนน้อย มาเรียนร่วมกัน เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาได้ทั่วถึงและสะดวกต่อการบริหารจัดการ เป็นผลดีต่อเด็กนักเรียนและครูผู้สอน ซึ่งการเข้าเรียนในโรงเรียนดีใกล้บ้านหรือโรงเรียนแม่เหล็ก เป็นไปด้วยความสมัครใจทั้งสิ้น ไม่มีการบังคับแต่อย่างใด
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า “การประชุมในวันนี้เป็นการพบกันครั้งแรก ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมพอทราบความเป็นมาของโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้าน (แม่เหล็ก) มาบ้างแล้ว จากศึกษาธิการจังหวัดและผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมาได้มีการประชุมชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาคส่วนราชการและภาคประชาชนถึงการดำเนินงานโครงการดังกล่าวมาโดยตลอด
เหตุที่รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการตระหนักในเรื่องนี้ เพราะทุกปีที่ผ่านมาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในภาพรวมระดับประเทศอยู่ในระดับที่ต่ำมาก และปัญหาดังกล่าวสะสมมานานด้วยจำนวนโรงเรียนของ สพฐ. ซึ่งมีมากถึง 30,000 กว่าโรงเรียน กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ในจำนวนเหล่านั้นมีโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนไม่เกิน 120 คน จำนวนถึง 51% ของประเทศ ด้วยอัตราส่วนครูต่อนักเรียน ตามเกณฑ์ ก.ค.ศ. ส่งผลให้โรงเรียนมีครูสอนนักเรียน
ไม่ครบชั้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเหตุผลของอัตราการเกิดของประชากรลดลง เปลี่ยนเป็นสังคมผู้สูงวัยมากขึ้น
การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กเป็นเรื่องเร่งด่วน
ถึงเวลาแล้วที่กระทรวงศึกษาธิการต้องบริหารจัดการโรงเรียนให้มีความเหมาะสม มีคุณภาพ และทั่วถึง โครงการโรงเรียนใกล้บ้าน (แม่เหล็ก) จึงเกิดขึ้น เพื่อให้ทุกพื้นที่มีโรงเรียนที่มีคุณภาพทั้งกายภาพและคุณภาพ การดำเนินนโยบายโดยให้เขตพื้นที่คัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพ รองรับนักเรียนบริเวณใกล้เคียงมาเรียนได้ ในวันนี้จึงได้เชิญทุกท่านมาประชุมเพื่อรับฟังนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้เกิดผล เข้าใจแนวทางการทำงาน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่
ไม่ว่าจะในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งนี้เพื่อพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานไปสู่คุณภาพ และบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
ขณะที่ รมว.ศธ. ได้กล่าวถึงโครงการดังกล่าวว่า “เป้าหมายการดำเนินงานโครงการโรงเรียนดีใกล้บ้านในช่วงแรกนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าจะบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 20 คนลงมา ยกเว้นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรืออยู่ในเกาะต่างๆ ยังคงมีความจำเป็นต้องตั้งอยู่เช่นเดิม โดยกระทรวงฯพร้อมจะสนับสนุนการจัดการศึกษา ทั้งครูและอุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อให้โรงเรียนเข้มแข็งและจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ หลังจากนั้นจะประเมินผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแก้ไขในการบริหารจัดการตามโครงการดังกล่าวต่อไป ซึ่งไม่ใช่แค่เครื่องมืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก แต่ต้องเตรียมความพร้อมของครูและบุคลากรให้พร้อมด้วย”
ทิพวรรณ ข่าว
ดูภาพทั้งหมด
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1121285781301011.1073742413.10…