Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี : ประกาศห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะและเงินบริจาคในการรับนักเรียน

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี : ประกาศห้ามรับแป๊ะเจี๊ยะและเงินบริจาคในการรับนักเรียน

ข่าวศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศนโยบายการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559 ห้ามรับเงินใต้โต๊ะ (แป๊ะเจี๊ยะ) และเงินบริจาคต่างๆ หากโรงเรียนใดกระทำจะถือว่ามีความผิด ส่วนการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ต้องปฏิบัติตามประกาศ สพฐ. โดยให้ประกาศรายละเอียดการรับนักเรียนกลุ่มนี้อย่างชัดเจน และสามารถตอบคำถามได้

922559-1

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การรับนักเรียนในปีนี้ ได้กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)  ปฏิบัติตามประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2559 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง จะต้องห้ามรับเงินใต้โต๊ะ (แป๊ะเจี๊ยะ) และเงินบริจาคต่างๆ ตั้งแต่การรับสมัครจนกระทั่งการประกาศผล หากโรงเรียนใดกระทำจะถือว่ามีความผิด

ส่วนการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ ที่มักจะถูกกล่าวหาว่าได้เข้าเรียนด้วยช่องทางการจ่ายเงินให้แก่โรงเรียน ซึ่ง สพฐ.ได้กำหนดว่าอาจมีได้หลายกรณี เช่น 1) นักเรียนที่ได้คะแนนสอบเท่ากันในลำดับสุดท้าย 2) นักเรียนที่มีข้อตกลงในการจัดตั้งโรงเรียน 3) นักเรียนที่เป็นผู้ยากไร้และด้อยโอกาส เช่น เด็กพิการ เด็กยากจน 4) นักเรียนที่เป็นบุตรผู้เสียสละเพื่อชาติหรือผู้ประสบภัยพิบัติที่ต้องได้รับการสงเคราะห์ดูแลเป็นพิเศษ 5) นักเรียนโควตาตามข้อตกลงของโรงเรียนคู่สหกิจ หรือโรงเรียนคู่พัฒนา หรือโรงเรียนเครือข่าย, 6) นักเรียนที่เป็นบุตรข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียน 7) นักเรียนที่อยู่ในอุปการะของผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง

โดยให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้อำนวยการโรงเรียนที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศ สพฐ. และจะต้องประกาศรายละเอียดการรับนักเรียนกลุ่มนี้อย่างชัดเจน และสามารถตอบคำถามได้ เช่น เป็นลูกเจ้าของที่ดินที่เคยบริจาคให้โรงเรียน เป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษด้านดนตรี กีฬา เป็นต้น


 ขอบคุณข่าวจาก เว็บไชต์ สพฐ. http://www.moe.go.th/websm/2016/feb/066.html