Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากรอบคุณวุฒิแห่งชาติ

ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากรอบคุณวุฒิแห่งชาติ

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2559 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework : NQF) คือ ระบบที่จะเชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้ตามระดับคุณวุฒิการศึกษา กับระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงาน ดำเนินการโดย

1) คณะกรรมการที่ปรึกษาการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน 

2) คณะกรรมการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ มีเลขาธิการสภาการศึกษาเป็นประธาน เพื่อขับเคลื่อนและสร้างความเชื่อมโยงระหว่างระดับคุณวุฒิการศึกษากับระดับสมรรถนะในการทำงานในประเทศไทยกับกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ และเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน (ASEAN Qualifications Reference Framework : AQRF) ด้วย

ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา คณะกรรมการทั้งสองชุดได้มีการประสานงานและดำเนินงานมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในหลายส่วน แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า ยังไม่มีความเชื่อมโยงกันระหว่างหลักสูตรกับค่าตอบแทนที่จะได้รับ

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีความเห็นตรงกันว่า คณะกรรมการเดิมอาจมีอำนาจไม่มากพอ ทำให้การขับเคลื่อนไม่มีมากนัก ควรมีกลไกและกรอบการทำงานใหม่ขึ้นมารองรับ เพื่อให้คณะกรรมการมีอำนาจในการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม หากจำเป็นต้องเสนอความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีให้ออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ก็จะต้องทำ

ในส่วนของคณะกรรมการเดิมนั้นก็ยังคงอยู่ และได้มอบโจทย์ให้ สอศ. หารือกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เพื่อพิจารณาถึงอาชีพที่ควรจะต้องเร่งทำกรอบคุณวุฒิวิชาชีพให้แล้วเสร็จก่อน โดยเฉพาะสายอาชีวะที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญมาก เพราะหากสามารถจัดทำกรอบคุณวุฒิวิชาชีพให้สอดคล้องกับรายได้ ก็จะเป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจในการเรียนสายอาชีพต่อไป พร้อมทั้งให้มีการหารือกับภาคเอกชนเพื่อร่วมพิจารณาถึงการเทียบเคียงกับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติในแต่ละระดับเชื่อมโยงกับค่าตอบแทนที่สถานประกอบการจะต้องจ่ายให้กับบุคลากร

ทั้งนี้ จะมีการดำเนินการเทียบเคียงกรอบคุณวุฒิทางการศึกษาแห่งชาติไทยกับกรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างกัน รวมถึงมีการสื่อสารเรื่องมาตรฐานฝีมือแรงงานเป็นภาษาเดียวกันด้วย


"กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework : NQF)
เกิดขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2556
ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557
โดยขับเคลื่อน 4 ยุทธศาสตร์ คือ
การพัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการ
การพัฒนาหลักสูตร
การพัฒนาระบบทดสอบวัดประเมินผล
และการเสริมสร้างศักยภาพและขีดความสามารถให้แก่สถาบันการศึกษา"


ขอบคุณภาพและข่าวจากเว็บไชต์ กระทรวงศึกษาธิการ