Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 380/2559 ครม.อนุมัติ MoU ความร่วมมือด้านการศึกษากับกัมพูชา

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 380/2559 ครม.อนุมัติ MoU ความร่วมมือด้านการศึกษากับกัมพูชา

WU6A6309 (1) 

ศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาไทย – กัมพูชา

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติ อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาไทย-กัมพูชา ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กับกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา (ฉบับแก้ไข) โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจฯ (ฉบับแก้ไข) เป็นกรอบความร่วมมือทางการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ ที่ได้รับการส่งเสริมการจัดการโดยหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องของคู่ภาคี ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของการเชื่อมโยงระหว่างโรงเรียนและสถาบันการศึกษา โดยดำเนินกิจกรรมความร่วมมือ เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บริหารระดับสูง การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ข้อมูลและสื่อการศึกษาในกรอบสาขาความร่วมมือที่กำหนด ตลอดจนการจัดประชุมสัมมนาซึ่งอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ของคู่ภาคี โดยได้ระบุให้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านการศึกษาไทย – กัมพูชา เพื่อใช้เป็นเวทีในการหารือกิจกรรมและโครงการความร่วมมือระหว่างกัน และจะประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ กำหนดระยะเวลาในการบังคับใช้และสิ้นสุดของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นระยะ 5 ปี เว้นแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรถึงเจตนาที่จะสิ้นสุดบันทึกความเข้าใจฯ (ฉบับแก้ไข) เป็นเวลา 6 เดือนล่วงหน้า ซึ่งแตกต่างจากบันทึกความเข้าใจฉบับเดิมที่มิได้ระบุกำหนดการสิ้นสุดไว้


บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
13/9/2559