มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของหน่วยงาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้
ในตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันการทุจริต สำหรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน
ของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ข้อ | ข้อมูล | องค์ประกอบด้านข้อมูล | รายละเอียด OIT |
O1 | โครงสร้างหน่วยงาน | – แสดงแผนผังแสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน – ประกอบด้วยตําแหน่งที่สําคัญ และการแบ่งส่วนงานภายใน เช่น สํานัก กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น |
|
O2 | ข้อมูลผู้บริหาร | – แสดงรายนามของผู้บริหารของหน่วยงาน – ประกอบด้วยชื่อ-นามสกุล ตําแหน่ง รูปถ่าย ช่องทางการติดต่อ ผู้บริหารสูงสุดหรือหัวหน้าหน่วยงาน และผู้ดํารงตําแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน |
|
O3 | อำนาจหน้าที่ | – แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของหน่วยงานตามที่กฎหมายกำหนด | |
O4 | แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน | – แสดงแผนการดำเนินภารกิจของ สพร. ที่มีระยะมากกว่า 1 ปี – มียุทธศาสตร์ แนวทาง เป้าหมายตัวชี้วัด – เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2564 |
|
O5 | ข้อมูลการติดต่อ | – แสดงข้อมูลการติดต่อ (ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ไปรษณีย์อิเล็คทรอนิกส์ แผนที่ตั้ง สพร.) | |
O6 | กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | -แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานหรือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน | |
O7 | ข่าวประชาสัมพันธ์ | – แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานตามอํานาจ หน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน – เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2564 |
|
O8 | Q&A (ถาม-ตอบ) | – แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คําตอบกับผู้สอบถามได้ โดยมีลักษณะ เป็นการสื่อสารได้สองทาง เช่น Web board, กล่องข้อความถาม-ตอบ เป็นต้น – สามารถเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของ หน่วยงาน |
สพร.
สพฐ. |
O13 | คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | – แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
– มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร – จะต้องมีอย่างน้อย 1 คู่มือ |
|
O15 | ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ | – แสดงข้อมูงสถิติการให้บริการของหน่วยงาน – สามารถจัดทำสถิติข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาสที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2565 |
(รอข้อมูล) |
O16 | รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจ การให้บริการ |
– แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน – เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 |
(รอข้อมูล) |
O25 | นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | – เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2565 – แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุดหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของหน่วยงาน |
|
O26 | การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล | – แสดงการดำเนินการที่มีความสอดรับตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลในข้อ 025 – เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
|
O27 | หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ยังใช้บังคับในหน่วยงานในปี พ.ศ. 2565 อย่างน้อยประกอบด้วย – การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร – การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร – การพัฒนาบุคลากร – การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร – การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ* กรณีหน่วยงานใช้หลักเกณฑ์ขององค์กรกลางบริหารงานบุคคล หน่วยงานสามารถนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน |
|
O28 | รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ประจำปี | – แสดงผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล – มีข้อมูลรายละเอียดการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย ผลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล ผลการวิเคราะห์การบริหารและการพัฒนาทรัพยากรบุคคล – เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2564 |
|
O33 | การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยงาน – เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
(รอข้อมูล) |
O35 | การมีส่วนร่วมของผู้บริหาร | – แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่มีส่วนร่วมของผู้บริหารสูงสุด – เป็นการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริมหน่วยงานด้านคุณธรรมและโปร่งใส – เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
|
038 | การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ตามมาตรฐานทางจริยธรรม |
– แสดงถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานมีทัศนคติ ค่านิยมในการปฏิบัติงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสำนึกที่ดี รับผิดชอบต่อหน้าที่ ตามมาตรฐานทางจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ – เป็นการดำเนินการที่หน่วยงานเป็นผู้ดำเนินการเอง – เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2565 |
สพร.
สพฐ. |