Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 232/2559 งานวันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 7 ปี 2559

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 232/2559 งานวันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 7 ปี 2559

DSC_995 

จังหวัดนครปฐม – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานวันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 7 พ.ศ.2559 (Thai Cooperative Education Day 2016) เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2559 ณ หอประชุมบัวสวรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ โดยมีนางสาวอาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม, อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์, ศ.วิจิตร ศรีสอ้าน ผู้ริเริ่มสหกิจศึกษาไทย, นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย, อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, อธิการบดีมหาวิทยาลัยสยาม, ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตลอดจนนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษา เข้าร่วมงาน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สหกิจศึกษา คือ การที่สถานประกอบการภาคเอกชนรับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์จริง ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีรูปแบบการดำเนินงานคล้ายกับระบบทวิภาคีของอาชีวศึกษา การจัดงานในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในแวดวงสหกิจศึกษาได้แลกเปลี่ยนความรู้ วิธีการดำเนินงาน และประสบการณ์เกี่ยวกับสหกิจศึกษา

สหกิจศึกษา เป็นส่วนหนึ่งที่จะตอบสนองความต้องการผลิตกำลังคนเพื่อพัฒนาประเทศ และเป็นที่น่ายินดีที่มีผู้ประกอบการจำนวนมากให้ความสำคัญและรับนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือกับภาคเอกชนตามโครงการ "ประชารัฐ" จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะเพิ่มจำนวนสถานประกอบการรับนักศึกษาเข้าฝึกประสบการณ์ได้มากขึ้น อีกทั้งการที่ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการประชารัฐก็เป็นบริษัทและหน่วยงานที่มีประสบการณ์ด้านการศึกษามาแล้วทั้งสิ้น และความร่วมมือดังกล่าวยิ่งทำให้ภาคเอกชนเข้าใจข้อจำกัดและความจำเป็นต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีต่อการพัฒนาการศึกษาไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการมีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อพัฒนาสหกิจศึกษาและระบบทวิภาคี ได้แก่ เร่งสร้างค่านิยมในการเรียนสายอาชีวศึกษา, สำรวจสายอาชีพที่ขาดแคลน, สร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและสถาบันการศึกษา และสร้างสมรรถนะของผู้ที่จบการศึกษาในสายอาชีพเฉพาะ พร้อมทั้งผลักดันให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจัดทำมาตรฐานวิชาชีพร่วมกับภาคเอกชนในประเทศและประเทศในอาเซียน หากสามารถดำเนินการได้สำเร็จจะส่งผลดีต่อสหกิจศึกษาด้วยเพราะบริษัทเหล่านี้คือผู้ใช้กำลังคนที่ภาครัฐผลิตออกมา

ในส่วนของแนวทางการพัฒนาการศึกษาประเทศนั้น ขอยกตัวอย่างประเทศมาเลเซียที่กล้าพูดถึงปัญหาการศึกษาภายในประเทศอย่างชัดเจนและไม่อายใครในเวทีระดับนานาชาติ การระบุปัญหาอย่างชัดเจนจะทำให้แก้ปัญหาได้ตรงจุด ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังดำเนินการรวบรวมปัญหาต่าง ๆ ด้านการศึกษาเพื่อนำข้อมูลมาจัดทำแผนการศึกษาชาติ 15 ปี ร่วมกับสภาการศึกษา เราต้องมองให้ออกว่าการศึกษาของไทยติดหล่มลึกในด้านใดบ้าง ต้องวางแผนขึ้นจากหล่มให้ได้ และต้องทำได้จริงไม่ใช่วางแผนแบบนามธรรม


อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
6/6/2559