Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 238/2559 หารือกับหอการค้าออสเตรเลีย

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 238/2559 หารือกับหอการค้าออสเตรเลีย

DSC_0232 ศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้การต้อนรับและหารือความร่วมมือด้านการศึกษากับ Ms. Alex Cullum ประธานหอการค้า เครือรัฐออสเตรเลีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน 2559 ณ ห้องรับรองจันทรเกษม

 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การหารือในครั้งนี้ ได้ขอให้บริษัทของออสเตรเลียซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยจำนวนประมาณ 180 บริษัท รับนักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยเข้าไปฝึกงานระบบทวิภาคีให้มากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนการสอนอาชีวศึกษาของไทย ในขณะเดียวกันต้องการให้นักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยไปฝึกงานที่ออสเตรเลียให้มากขึ้น

ประธานหอการค้าออสเตรเลีย กล่าวว่า บริษัทของออสเตรเลียในประเทศไทยมีความพร้อมและยินดีที่จะรับนักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยไปฝึกงานให้มากขึ้น โดยอาจจะเป็นการจับคู่กันระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาของไทยกับบริษัทของออสเตรเลีย ในส่วนของการรับนักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยไปฝึกงานในบริษัทที่ออสเตรเลียนั้น อาจจะมีเงื่อนไขอื่นๆ ที่จะต้องนำไปพิจารณาประกอบด้วย เช่น การขอวีซ่า ทักษะภาษาอังกฤษ เป็นต้น

นอกจากนี้ หอการค้าออสเตรเลียมีความต้องการร่วมพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อให้ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมของประเทศทั้งสอง


อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
9/6/2559