มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้รับทราบแผนการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระบบการศึกษา ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เสนอ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
สลน. รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) รองประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระบบการศึกษา ได้เสนอแผนการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระบบการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล กรอบทิศทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560 – 2564) กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) และได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นข้อมูลในการยกร่างแผนการขับเคลื่อนดังกล่าว ภายใต้หลักการยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และยึดหลักธรรมาภิบาล มีคุณธรรม และการมีส่วนร่วม รายละเอียดดังนี้
-
กรอบแนวคิด มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกด้านอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดจนตลอดชีวิต โดยมีวิสัยทัศน์ “ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
-
เป้าหมาย มุ่งพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ของชาติเพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตในทุกมิติของประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพระดับสากล เพื่อช่วยยกระดับประเทศให้ หลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง
-
วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงอายุ
2) เพื่อพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ตลอดช่วงชีวิต
3) เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขัน
4) เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน -
แผนการดำเนินการ แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่
1) ระยะเร่งด่วน (พ.ค.2559 – ก.ย. 2559)
2) ระยะสั้น (พ.ค. 2559 – มี.ค. 2560)
3) ระยะกลาง (ต.ค. 2559 – ก.ค. 2560)
4) แผนการปฏิรูป (หลัง ก.ค. 2560 – 2579) -
กรอบดำเนินการ มี 4 ด้าน ดังนี้
1) ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกช่วงวัย โดยมีเป้าหมาย 4 ประการ คือ 1) การพัฒนาศักยภาพคนไทย 2) การสร้างความมั่นคงในชีวิต 3) การสร้างความเข้มแข็งและความอบอุ่นของครอบครัวไทย และ 4) การส่งเสริมความร่วมมือทุกภาคส่วนและความรับผิดชอบต่อสังคม
2) ด้านการศึกษา มีเป้าหมาย 5 ประการ คือ 1) ระบบการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ 2) ประชากรทุกช่วงวัยเข้าถึงโอกาสและความเสมอภาค 3) ผู้เรียนแต่ละระดับการศึกษาได้รับการพัฒนาขีดความสามารถ 4) ภาคการศึกษามีทรัพยากรและทุนเพียงพอ และ 5) มีระบบการบริหารและการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ3) ด้านแรงงาน มีเป้าหมายให้คนไทยมีงานทำ มีทักษะฝีมือมีรายได้สูง ได้รับการคุ้มครอง และมีหลักประกัน
4) ด้านปัจจัยแวดล้อม ได้แก่ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัตกรรมและเทคโนโลยีและด้านการบริหารจัดการภาครัฐ
-
แผนการขับเคลื่อนและปฏิรูปการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และระบบการศึกษา ที่มุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทุกด้านอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เกิดจนตลอดชีวิตเพื่อพร้อมรับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หลากหลายประการ เช่น การเข้าสู่สังคมสูงวัย โอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนฯ เกิดผลสัมฤทธิ์ จึงมีการกำหนดแนวทางการดำเนินงานดังกล่าว โดยมุ่งเน้นทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม นำไปสู่ความสมดุลการพัฒนาใน 4 มิติ ไปพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกได้อย่างทันท่วงที และสามารถนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
2/8/2559