Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 227/2559 ประชุมหารือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 227/2559 ประชุมหารือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

DSC_8778 ศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายพะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษากับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นำโดยนางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, คณะอนุกรรมการด้านสิทธิเด็กและการศึกษา และผู้แทนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน 2559 ณ ห้องประชุม MOC

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้หารือกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการศึกษาใน 2 ประเด็น คือ

โครงการตรวจตาบอดสีให้กับเด็กนักเรียนทั่วประเทศ  ซึ่งเป็นการตรวจตาบอดสีเบื้องต้น ด้วยการใช้แผ่นทดสอบตาบอดสี เพื่อให้เด็กรู้ตัวเองว่ามีความผิดปกติเรื่องตาบอดสีหรือไม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเด็กในการวางแผนการศึกษาต่อในอนาคตได้ เพราะเรื่องของตาบอดสีมีผลต่อการสอบเข้าศึกษาต่อและทำงานในบางสาขาวิชาและอาชีพ โดยจะดำเนินการตรวจตาบอดสีให้กับเด็กในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ก่อน เนื่องจากเป็นระดับชั้นที่จะต้องเลือกสาขาหรือคณะที่จะศึกษาต่อให้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพในอนาคต จากนั้นจะขยายผลไปยังระดับชั้นอื่น ๆ ต่อไป โดยมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณาดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขในการวินิจฉัยโรคตาบอดสีให้กับนักเรียนอย่างละเอียดด้วย

โครงการสอนวิชาสิทธิมนุษยชนในช่วง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”  เพื่อเป็นการให้ความรู้กับนักเรียนเกี่ยวกับหน้าที่และสิทธิของการเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ แต่อาจจะไม่สามารถบรรจุเนื้อหาในหลักสูตรวิชาหลักได้ เนื่องจากหลักสูตรแกนกลางเด็กต้องเรียนเนื้อหาจำนวนมากอยู่แล้ว จึงจะสอนเสริมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หรือรายวิชาลูกเสือ-เนตรนารี เป็นต้น โดยจะสร้างคู่มือการสอนให้ครูในแต่ละระดับชั้นทำการสอนได้ตรงตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้รับความร่วมมือจาก พ.อ.นพ.พงศ์ศักดิ์ ตั้งคณา คณะอนุกรรมการด้านสิทธิเด็กและการศึกษา ในการเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเยาวชนในเรื่องต่าง ๆ เช่น ปัญหายาเสพติด เด็กติดเกม เพศสัมพันธ์ เด็กสูบบุหรี่ เป็นต้น พร้อมทั้งขอให้ สพฐ.เสนอทั้งสองโครงการให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด  (กศจ.) ร่วมพิจารณาคัดเลือกโรงเรียนและนักเรียนเข้าร่วมโครงการต่อไป


อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
3/6/2559