Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / การปรับกระบวนทัศน์เพื่อช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารจัดการศึกษา

การปรับกระบวนทัศน์เพื่อช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารจัดการศึกษา

         DSC_0232   การปรับกระบวนทัศน์เพื่อช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารจัดการศึกษา

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการของ ค.ต.ป.ประจำกระทรวง กับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2559 เรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล การบริหารจัดการของกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 9 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงเรื่องการปรับกระบวนทัศน์เพื่อช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูปการบริหารจัดการศึกษา เพื่อให้อนาคตการศึกษาไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน โดยเห็นว่าการพัฒนาคนเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการขับเคลื่อนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1ต้องอ่านออกเขียนได้ พร้อมทั้งมีโครงการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ และแก้ปัญหาการบริหารงานบุคคลเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้น โรงเรียนขนาดเล็ก โดยปรับการบริหารจัดการศึกษาในภูมิภาคให้ทุกหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา อย่างไรก็ตามระบบการตรวจสอบและประเมินผลยังคงมีความสำคัญสำหรับการปฏิรูปการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับการสัมมนาในครั้งนี้ กลุ่มตรวจสอบภายในระดับกระทรวงจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ระบบการบริหารจัดการของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การตรวจราชการ การตรวจสอบภายใน การควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยงการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ รายงานการเงิน และการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล

อิชยา / สรุป
ศุภชัย / ภาพ
กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.