Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 259/2559 หารือกับ สสวท. ในการพัฒนาวิธีการสอนของครู

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 259/2559 หารือกับ สสวท. ในการพัฒนาวิธีการสอนของครู

DSC_9189 

ศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการหารือกับนางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และคณะ เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของ สสวท. และผลการประเมินโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment : PISA) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุม MOC

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สสวท.ได้มารายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงาน พร้อมทั้งนำเสนอผลการประเมิน PISA ซึ่งพบว่ายังมีจุดอ่อนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จึงจะต้องมีการพัฒนาวิธีการสอนของครูและการเรียนรู้ของเด็กควบคู่กันไป แต่ก็เห็นตรงกันว่าควรให้ความสำคัญกับวิชาภาษาไทย เพราะเป็นวิชาที่มีผลเชื่อมโยงกับวิชาอื่น หากเด็กอ่านภาษาไทยดี วิเคราะห์ได้ เมื่อเรียนวิชาอื่นๆ ก็จะทำให้อ่านและเข้าใจง่ายขึ้นด้วย ดังนั้น จึงมอบสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณาเกี่ยวกับการปรับเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาไทยและวิธีการส่งเสริมความรู้ภาษาไทย ในระดับประถมศึกษา เพื่อทำให้เด็กอ่านเข้าใจและอ่านแบบจับประเด็นได้ และเป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญส่งผลต่อการเรียนวิชาอื่นๆ ด้วย

ในส่วนของวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  สสวท.มีมาตรฐานในการพัฒนาครูอยู่แล้ว แต่ครูบางส่วนยังไม่ทราบ จึงขอให้ สสวท.นำมาตรฐานเหล่านั้นมาสื่อสารให้ครูรับทราบด้วย โดยเริ่มจากครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อน นอกจากนี้ ขอให้จัดทำเนื้อหา (Content) สำหรับเผยแพร่ทางระบบการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) และระบบ TEPE Online (ระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดถือภารกิจและพื้นที่ปฏิบัติงานเป็นฐาน : Teachers and Educational Personnels Enhancement Based on Mission and Functional Areas as Majors) จากนั้นอาจมีการทดสอบระดับความรู้ เพื่อนำผลมาพัฒนาปรับปรุงให้ตรงเป้ามากขึ้น


นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
21/6/2559