Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 263/2559 รมว.ศธ.เยือนติมอร์ เลสเต

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 263/2559 รมว.ศธ.เยือนติมอร์ เลสเต

tm1 

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) พร้อมด้วย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, พ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ เดินทางไปเยือนติมอร์ เลสเต ระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2559

รมว.ศึกษาธิการของไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะ H.E. Mr. Antonio Da Conceição รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของติมอร์ เลสเต เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 เพื่อหารือความร่วมมือระหว่างกัน

● หารือข้อราชการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและ รมว.ศธ. ของติมอร์ เลสเต

รมว.ศึกษาธิการของไทย กล่าวว่า ยินดีสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาด้านการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรด้านต่างๆ ระหว่างไทย – ติมอร์ เลสเต ดังนี้

1) สนับสนุนทุนให้แก่นักเรียนนักศึกษาของติมอร์ เลสเต เพิ่มขึ้น
2) พัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยยินดีจัดฝึกอบรมให้ฝ่าย
ติมอร์ เลสเต ที่ประเทศไทย
3) การพัฒนาและฝึกอบรมครู
4) การดำเนินความร่วมมือระหว่างไทย-ติมอร์ เลสเต ในการจัดทำ MoU ด้านการศึกษาระหว่างกัน เพื่อให้ครอบคลุมทุกระดับการศึกษา ตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐาน เทคนิค และอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา

ในวันเดียวกันนี้ รมว.ศึกษาธิการและคณะ ได้ไปเยี่ยมชมโรงเรียน Ensino Basico Hera และโรงเรียน Acanuno ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

รวมทั้งได้ไปเยี่ยมสถาบัน INFORDEPE โดย รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานสภาซีเมค ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการซีมีโอ หารือในรายละเอียดเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านวิชาการตามความประสงค์ของสถาบันฯ ต่อไป อาทิ เรื่องการพัฒนาครูด้านเทคนิค/อาชีวศึกษา และด้าน IT


นงศิลินี โมสิกะ
สรุป/รายงาน
ข้อมูล/ภาพถ่าย : สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
23/6/2559