Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 264/2559 ครูตู้สัญจร “จ.เชียงใหม่”

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 264/2559 ครูตู้สัญจร “จ.เชียงใหม่”

รูปภาพ581 จังหวัดเชียงใหม่ – นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิด "ครูตู้สัญจร" เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบรอบ 70 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2559 ณ โรงเรียนบ้านโป่งกุ่ม อำเภอดอยสะเก็ด โดยมีนายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด, นายทวนทอง ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1, นายสุริยน สุริโยดร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่งกุ่ม, นายกเทศมนตรีตำบลป่าเมี่ยง, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา, ครู และนักเรียน เข้าร่วมงานประมาณ 300 คน

 

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงาน "ครูตู้สัญจร" มีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ คือ

1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ซึ่งพระองค์ทรงมีพระอัจฉริยภาพและวิสัยทัศน์กว้างไกลที่ได้ทรงพระราชทานการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) หรือ "ครูตู้" มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 21 ปี

อย่างไรก็ตาม ในขณะนั้นยังไม่มีปัญหาโรงเรียนที่มีขนาดเล็กลง และประสบปัญหาการขาดแคลนครูอย่างวิกฤตรุนแรงที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นในปัจจุบัน จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2557 เมื่อหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าบริหารประเทศ ได้มอบหมายให้รองหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา (พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) พิจารณาว่ามีโครงการในพระราชดำริใดบ้างที่กระทรวงศึกษาธิการจะได้น้อมนำมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ซึ่งปรากฏว่ามีโครงการ DLTV  จึงได้มีข้อสั่งการในเวลาต่อมาให้นำ DLTV ขยายผลไปทั้งระบบในโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศจำนวน 15,369 แห่ง เพื่อแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู ครูไม่ครบชั้นในโรงเรียนเหล่านี้

ภายหลังจากที่ได้ดำเนินงานทั้งระบบมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบัน ทำให้พบว่าผลการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนดังกล่าวในภาพรวมสูงขึ้น ดังนั้นรัฐบาลและหัวหน้า คสช. จึงเห็นว่าโครงการนี้เกิดผลจริง และเพื่อให้เกิดความยั่งยืน จึงให้กระทรวงศึกษาธิการขับเคลื่อนโครงการอย่างต่อเนื่อง และให้เติมเต็มให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุดภายในช่วงระยะเวลาตาม Roadmap ของรัฐบาลนี้ ภายในปี พ.ศ.2560 จึงหวังว่า DLTV จะเป็นรากฐานและรากแก้วในการน้อมนำโครงการตามแนวพระราชดำริมาปฏิบัติอย่างจริงจังและเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

2) เพื่อให้นักเรียนปลายทางในพื้นที่ได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อครูตู้ หรือครูจากโรงเรียนวังไกลกังวล  ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นทาง ดังนั้นในการจัดงานครูตู้สัญจรครั้งนี้ จึงได้มีพิธีไหว้ครูต้นทาง โดยมีนักเรียนปลายทางในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมพิธีไหว้ครูโรงเรียนวังไกลกังวล ซึ่งเข้าร่วมพิธี 2 ท่าน คือ นางโสมลักษณ์ คเชนทร์รัตนกุล และนางสาวเรณู ตรีตรง


นายบุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการขยายผลการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมทั้งระบบ ไปยังโรงเรียนขนาดเล็กทั่วประเทศจำนวน 15,369 แห่ง โดยรับสัญญาณการจัดการเรียนการสอนจากโรงเรียนวังไกลกังวล มาตั้งแต่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งส่งผลให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีโรงเรียนต้นแบบในจังหวัดเชียงใหม่จำนวน 6 โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการนำ DLTV มาใช้ในการจัดการศึกษา คือ

– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 : โรงเรียนบ้านโป่งกุ่ม
– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 : โรงเรียนบ้านน้ำริน
– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 : โรงเรียนบ้านศรีดอนชัย
– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 4 : โรงเรียนบ้านฟ่อน
– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 : โรงเรียนบ้านแม่ลอง
– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 : โรงเรียนบ้านโรงวัว

ในส่วนของโรงเรียนบ้านโป่งกุ่มนั้น  เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนเพียง 40 คน เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยได้นำ DLTV มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนระดับชั้น ป.1-6 ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาปรากฏว่าผลการเรียนของนักเรียน รวมทั้งผลการทดสอบ O-NET มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นและมีคุณภาพการศึกษาที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน

สำหรับการจัดโครงการ "ครูตู้สัญจร" เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบรอบ 70 ปี มีกำหนดจัดขึ้น 6 ครั้งในพื้นที่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากจังหวัดอุบลราชธานี โดยลำดับต่อไปจะจัดขึ้นที่จังหวัดจันทบุรี สตูล ลพบุรี และขอนแก่น ตามลำดับ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2559


อรพรรณ ฤทธิ์มั่น
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน

อรพรรณ ฤทธิ์มั่น : ถ่ายภาพ
24/6/2559