Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 279/2559 แนวทางการจัดสอบครูวิทย์-คณิต ชั้น ม.3

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 279/2559 แนวทางการจัดสอบครูวิทย์-คณิต ชั้น ม.3

DSC_4983 5 กรกฎาคม 2559 – พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดสอบครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางในการพัฒนาครูผู้สอนวิชาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นอกจากจะมีแนวทางสำคัญในการจัดการเรียนการสอน 2 ประเด็นหลัก คือ การออกข้อสอบ ให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่ได้ปรับปรุงใหม่ และการปรับปรุงตำราเรียน ให้มีมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้แล้ว (ข่าวที่เกี่ยวข้อง : หารือกับ CIE ประเมินกรอบหลักสูตรวิทย์-คณิตระดับมัธยมฯ)

ขณะนี้ ได้กำหนดแนวทางการจัดสอบครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั่วประเทศ โดยหลักการ คือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบครูผู้สอนทั้ง 2 วิชา คาดว่าจะเริ่มต้นในมีนาคม 2560 อย่างไรก็ตาม จะมีการแจ้งให้ครูได้รับทราบเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน

ทั้งนี้ การให้ครูผู้สอนรายวิชาดังกล่าวได้รับการทดสอบครั้งนี้ เพื่อเป็นการประเมิน ดูช่องว่าง และจุดด้อยที่ครูแต่ละคนควรได้รับการพัฒนา อันจะส่งผลถึงการใช้งบประมาณการอบรมพัฒนาครูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลต่อการพัฒนาตนเองต่อไปด้วย

ต่อคำถามถึงเหตุผลที่เริ่มการสอบครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ก่อน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เนื่องจากเป็นวิชาหลักที่มีความสำคัญที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ซึ่งครูทั้ง 2 วิชานี้ต้องไปสอนให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์เช่นกันด้วย ส่วนที่เริ่มจากชั้น ม.3 ก่อน เพราะเป็นช่วงชั้นที่นักเรียนจะต้องทดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และใช้ในการเรียนต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อไป


บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ
5/7/2559