Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 284/2559 ตรวจเยี่ยม รร.ขนาดเล็กที่ชลบุรี

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 284/2559 ตรวจเยี่ยม รร.ขนาดเล็กที่ชลบุรี

รูปภาพ4 จังหวัดชลบุรี – พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนขนาดเล็ก ที่โรงเรียนบ้านทางตรง และโรงเรียนบ้านห้วยกรุ อำเภอศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2559 ภายหลัง รมว.ศึกษาธิการ ได้เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ) ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ค่ายลูกเสือวชิราวุธ เสร็จสิ้นแล้ว ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนขนาดเล็ก 2 โรงเรียนดังกล่าว โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า เพื่อต้องการตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการของโรงเรียนขนาดเล็ก สภาพปัญหาความต้องการ และให้กำลังใจครูและนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก

โรงเรียนบ้านทางตรง : รมว.ศึกษาธิการ ได้ตรวจเยี่ยมห้องเรียนต่างๆ โรงอาหาร สนามกีฬา บ้านพักครู โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และนักเรียนให้การต้อนรับ ซึ่งโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนจำนวน 117 คน ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าสนามเด็กเล่นของโรงเรียน ควรปูพื้นด้วยยางพาราเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน และกล่าวกับผู้อำนวยการโรงเรียนว่าต้องการให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำรวจว่ามีโรงเรียนกี่แห่งที่เก็บเงินผู้ปกครองและไม่เก็บเงินผู้ปกครอง รวมทั้งให้ความสนใจในเรื่องของครูอัตราจ้างของโรงเรียน ที่ต้องการให้เกลี่ยยอดจากโรงเรียนขนาดใหญ่ๆ ให้กระจายออกมา เพื่อแก้ปัญหาความขาดแคลนครูในโรงเรียนเหล่านี้


โรงเรียนบ้านห้วยกรุ : รมว.ศึกษาธิการ ได้พบปะกับครูและนักเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเช่นเดียวกัน มีครูและผู้บริหารจำนวนทั้งสิ้น 11 คน นักเรียน 104 คน รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมอาคารเรียน ห้องสมุด ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยบริจาคงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างและหนังสือภายในห้องสมุด และกล่าวกับครูที่พาเยี่ยมชมว่าต้องการให้โรงเรียนให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลอาคารสถานที่ภายในโรงเรียน โดยเน้นย้ำถึงความปลอดภัย สุขอนามัย และความสะอาดของอาคารเรียนและบริเวณโรงเรียน และให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพสูงขึ้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนขนาดเล็ก (จำนวนนักเรียนต่ำกว่า 120 คน) จำนวนทั้งสิ้น 15,537 โรงเรียน ในจำนวนนี้มีนักเรียน 0 คน จำนวน 207 แห่ง ซึ่ง สพฐ.ได้ย้ายและเกลี่ยครูในโรงเรียนเหล่านี้ไปช่วยราชการโรงเรียนอื่นแล้ว ส่วนโรงเรียนที่มีนักเรียนไม่เกิน 20 คน จำนวน 1,072 แห่ง ขอให้ สพฐ.บริหารจัดการก่อนเป็นลำดับแรก โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจของชุมชน


บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน/ถ่ายภาพ
9/7/2559