Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 344/2559 ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง

ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 344/2559 ครม.อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง

6032_10265_110410201853_71 

ศึกษาธิการ – พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ คือ อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 3 ราย ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

  รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 3 ราย ดังนี้

1) นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
    ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
2) นายสุภัทร จำปาทอง รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
    ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
3) นายสุเทพ ชิตยวงษ์  รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
    ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการและตำแหน่งที่จะว่าง


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายในครั้งนี้ว่า ได้มีการหารือร่วมกับ รมช.ศึกษาธิการ ทั้ง 2 ท่านและปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จากนั้นตนเป็นผู้ตัดสินใจสุดท้ายก่อนกราบเรียนนายกรัฐมนตรี

โดยเหตุผลที่เลือกนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ให้มาเป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพราะต้องการให้มาช่วยทำงาน ในขณะเดียวกันก็สามารถดูแลอาชีวศึกษาได้อีกทางหนึ่ง

ส่วนตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เห็นว่านายสุเทพ ชิตยวงษ์ เป็นผู้มีความอาวุโสและตั้งใจทำงานดี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาก็มีนายวณิชย์ อ่วมศรี  เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการทำงานอยู่แล้ว ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. ซึ่งนายสุเทพ ชิตยวงษ์ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนี้ จะต้องมีการปรับเพื่อให้มีผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. คนใหม่เป็นการชั่วคราวไปก่อน เพราะที่ผ่านมาพบว่าตำแหน่งนี้มีกติกาเข้าสู่ตำแหน่งหลวมมาก ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำระเบียบการเข้าสู่ตำแหน่งใหม่ให้มีความเข้มข้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างในการหาผลประโยชน์ และเมื่อระเบียบเสร็จแล้วจึงจะแต่งตั้งผู้อำนวยการองค์การค้า สกสค. คนใหม่ได้

สำหรับเหตุผลที่เลือกนายสุภัทร จำปาทอง ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เมื่อพิจารณาคุณสมบัติโดยรวมทุกอย่าง ต้องยอมรับว่า สกอ.เป็นพื้นที่พิเศษ จึงต้องการผู้มีความรู้ความสามารถด้านการอุดมศึกษา ที่จะต้องดำเนินงานร่วมกับมหาวิทยาลัยซึ่งมีกฎหมายของตนเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ประกอบกับมีเรื่องอุดมศึกษาหลายเรื่องที่ต้องเดินหน้าตามแนวทางใหม่ด้วย

ทั้งนี้ จะเชิญทั้ง 3 ท่าน มาหารือและทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานที่จะต้องเดินหน้าร่วมกัน ต่อจากนี้ไปอีก 6 เดือนข้างหน้า ถือว่าเป็นการพิสูจน์ฝีมือ เพราะเมื่อให้โอกาสแล้วทุกคนต้องทำให้ดี หากทำไม่ได้ก็ต้องมาคุยกันว่าติดขัดปัญหาอย่างไร แต่ยืนยันว่าภายในปี 2560 มีงานที่จะต้องเร่งขับเคลื่อนจำนวนมาก และยังมีพันธะสัญญา (Commitment) ในหลายๆ เรื่อง การทำงานจึงต้องเร่งให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ส่วนการแต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ร่างรายชื่อไว้แล้ว โดยเฉพาะกรณีโยกย้ายระดับ 10 ด้วยกัน ตนจะเป็นผู้ดูแลเอง ส่วนการเลื่อนจากระดับ 9 เป็นระดับ 10 นั้น จะให้ผู้บริหารแต่ละองค์กรหลักเป็นผู้พิจารณา


นวรัตน์ รามสูต
บัลลังก์ โรหิตเสถียร
สรุป/รายงาน
23/8/2559