Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / การประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชางวอน/ยูเนสโก

การประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชางวอน/ยูเนสโก

01 

 

การประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชางวอน/ยูเนสโก

(Changwon/UNESCO Asia Pacific Regional Education Conference)

 

เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๕๙ เวลา รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกล่าวในพิธีเปิดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชางวอน/ยูเนสโก (Changwon/UNESCO Asia Pacific Regional Education Conference) ร่วมกับนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมาตรีนครภูเก็ต นายปาร์คแจฮุน นายกเทศมาตรีนครชางวอนนายกวาง โจคิมผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ และนายดองซอก มิน เลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติฯ สาธารณรัฐเกาหลี

ในการนี้ รองศาสตราจารย์นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำความสำคัญของการศึกษาซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติภายในปี ๒๐๓๐ โดยเฉพาะเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals-SDG) ในเป้าหมายที่ 4 (SDG 4) ในเรื่องของการสร้างหลักประกันให้ทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน (to ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all)ถือเป็นพันธะกิจของกระทรวงศึกษาธิการที่จะต้องดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยส่งเสริมการดำเนินการด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านศูนย์การเรียนชุมชน (Community Learning Centers) ทั่วประเทศซึ่งมีมากกว่า 7,000 แห่ง ดำเนินการโดยสำนักงาน กศน. และได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาทักษะของประชาชนทั่วประเทศได้เป็นอย่างดีสำหรับการปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันได้มุ่งดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม โดยมุ่งพัฒนาระบบการเรียนการสอนของโรงเรียนในเมืองและชนบทให้มีคุณภาพเท่าเทียมกันและพัฒนาผู้เรียนให้สามารถรับมือกับปัญหาความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน เน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายตามความสนใจ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ICT) มาใช้ในการเรียนการสอน

การประชุมดังกล่าวจัดโดย สำนักงานเพื่อการศึกษาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (UNESCO Asia and Pacific Regional Bureau for Education) หรือสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ ร่วมกับเมือง Changwonสาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เทศบาลนครภูเก็ต สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติฯ และสถาบันการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี จัดการประชุมระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ทแอนด์สปาจังหวัดภูเก็ตภายใต้หัวข้อ “กระบวนทัศน์ใหม่ของศูนย์การเรียนชุมชนในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านระบบออนไลน์” (Exploring The New Paradigm of Community Learning Centers through Online Lifelong Learning)   ซึ่งเป็นการประชุมที่เปิดโอกาสให้มีการอภิปราย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาตลอดชีวิตที่ใช้กระบวนทัศน์ใหม่รองรับสิ่งท้าทายใหม่ๆ และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในศตวรรษที่ ๒๑ ระหว่างผู้จัดทำนโยบายจากหน่วยงานในระดับท้องถิ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อแสวงหาและสร้างช่องทางพัฒนาชุมชนในท้องถิ่นให้เป็นพื้นฐานชุมชนที่เข้มแข็งสู่สังคมที่ยั่งยืน โดยให้ศูนย์การเรียนชุมชนและการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตออนไลน์ ทั้งในสังคมชนบทและสังคมเมืองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน

ผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบไปด้วย ผู้แทนประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 20 ประเทศ จำนวนมากกว่า 170 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาล เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ องค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาสังคม องค์การที่มิได้มุ่งหวังกำไร ครู วิทยากร สถาบันวิจัย และผู้แทนภาคเอกชน ทั้งนี้ สำนักงานกศน. ได้จัดส่งผู้บริหาร กศน.จังหวัด ผู้บริหาร กศน.อำเภอ ครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน.เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นแนวโน้มของระบบการเรียนชุมชนในเมืองและชนบทแบบใหม่และวิธีการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตการเชื่อมต่อสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในระบบออนไลน์เพื่อนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และการเพิ่มขีดความสามารถให้กับศูนย์เรียนชุมชนในเมืองและชนบทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดเป็นต้น

น.ส.จิตรลดา จันทร์แหยม

นักวิเทศสัมพันธ์ชำนาญการ

สำนักความสัมพัน์ต่างประเทศ / ข่าว

ศุภชัย / ภาพ

กลุ่มสารนิเทศ สอ.สป.